SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 22/04/2024
  • Click để copy

Phát triển thành công thuốc xịt mũi có tác dụng ngăn ngừa Covid-19

16:58, 09/11/2020
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Colombia đã phát triển thành công một loại thuốc xịt mũi có khả năng ngăn ngừa sự tấn công của virus SARS-CoV-2 trong 24 giờ liên tiếp.

Các nhà nghiên cứu cho biết bản chất loại thuốc xịt này là một loại lipopeptide, cho phép ngăn chặn virus tiếp xúc với màng tế bào. Chất này sau khi được xịt vào lỗ mũi sẽ lập tức phát huy tác dụng có thể kéo dài khả năng bảo vệ chống lại virus SARS-CoV-2 trong 24 tiếng liên tiếp. 

Đại học Colombia cho biết đây là một sản phẩm khá rẻ và có thể tự bảo quản ở nhiệt độ tự nhiên nên người dân có thể tự sử dụng dễ dàng.

Quá trình thử nghiệm loại thuốc mới trên chồn và mô hình phổi người 3D đã đạt được những kết quả tích cực. Các nhà khoa học cho biết, vẫn cần nhiều bước thử nghiệm chuyên sâu để kiểm tra hiệu quả và mức độ an toàn trên người trước khi áp dụng rộng rãi. 

thuoc-xit-mui-chong-covid19

 

Nhóm nghiên cứu hy vọng rằng loại thuốc xịt này có thể cung cấp thêm một biện pháp phụ giá rẻ song song với vaccine trong cuộc chiến chống lại COVID-19 trong thời gian tới. Khi đó, những người chưa được tiêm vaccine có thể dùng thuốc hàng ngày như một biện pháp an toàn, từ đó hạn chế sự lây lan của virus và từ đó đẩy nhanh cuộc chiến dập đại dịch.

Hiện tại, thế giới đang có nhiều vaccine COVID-19 khác nhau đang được thử nghiệm giai đoạn cuối. Có nhiều hy vọng về việc vaccine COVID-19 sẽ xuất hiện trong năm 2021 và giúp thế giới đẩy lùi tấn công của đại dịch có quy mô lớn nhất trong lịch sử nhân loại hiện nay.

Nguyễn Huế

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) mới đây đã phát đi thông tin triệu hồi đối với mẫu xe điện bán tải ấn tượng của Tesla. Nguyên nhân được thông báo là do bộ phận bàn đạp ga bị lỗi có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
PGS.TS.BS Hà Xuân Tùng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp - khẳng định: “Đổi mới sáng tạo trong y tế là khó khăn nhất vì liên quan nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố công nghệ lẫn sinh mạng con người. Bệnh viện 199 là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực này”.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Manchester (Anh) đã phát hiện ra lượng ô nhiễm chì đe dọa tới tính mạng con người do chất thải pin được quản lý không đúng cách.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về CĐS mới đây đã ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban. Trong đó nêu rõ 8 chỉ tiêu cụ thể ưu tiên thực hiện chủ đề chuyển đổi số năm 2024.