SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Phát triển thành công thiết bị xét nghiệm Covid-19 thông qua hơi thở

13:00, 22/08/2020
(SHTT) - Các nhà khoa học quốc tế mới đây đã tuyên bố phát triển thành công một mô hình có thể phát hiện Covid-19 trong hơi thở của bệnh nhân. Được biết, thiết bị này có hoạt động tương tự máy đo nồng độ cồn hiện nay.

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp kiểm tra Covid-19 nhưng kỹ thuật xét nghiệm RT-PCR vẫn được đánh giá là giải pháp cho độ chính xác cao nhất. Mặc dù có độ chính xác cao nhưng kỹ thuật xét nghiệm RT-PCR lại đòi hỏi thời gian khá lâu để cho kết quả, đồng thời, bệnh nhân cũng sẽ phải trải qua quá trình kiểm tra không mấy dễ chịu với việc bị nhân viên y tế ngoáy gạc vào sâu trong họng và mũi để thu thập mẫu dịch.

Việc cần nhiều thời gian mới có thể cho ra kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR cũng dẫn tới hiện tượng gây tồn đọng và khiến tỷ lệ lây truyền, tử vong của các ca bệnh gia tăng ở các quốc gia có nhiều người mắc Covid-19. Do đó, các cơ sở chăm sóc sức khỏe cần có các xét nghiệm nhanh chóng, rẻ tiền và dễ sử dụng.

Breathalyzer-777x518

 

Trước thực tiễn này, các nhà khoa học Hossam Haick, Hu Liu, Yueyin Pan và các đồng nghiệp đã phát triển một thiết bị cảm biến dựa trên vật liệu nano có thể phát hiện Covid-19 trong hơi thở, tương tự như cách thử nồng độ cồn.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng virus và các tế bào chúng lây nhiễm phát ra các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) có thể tồn tại trong hơi thở, do đó, các nhà nghiên cứu đã tạo ra một loạt hạt nano vàng liên kết các phân tử nhạy cảm với VOC. Khi VOC tương tác với các phân tử trên hạt nano, điện trở sẽ thay đổi và giúp xác định được sự có mặt của virus SARS-CoV-2 trong cơ thể bệnh nhân.

Các nhà nghiên cứu đã đào tạo thiết bị cảm biến để phát hiện Covid-19 bằng cách sử dụng máy học để so sánh dạng tín hiệu điện trở thu được từ hơi thở của 49 bệnh nhân được xác nhận Covid-19 với 58 người đối chứng khỏe mạnh và 33 bệnh nhân nhiễm trùng phổi không nhiễm Covid-19 ở Vũ Hán, Trung Quốc. Mỗi người tham gia nghiên cứu thổi vào thiết bị trong 2-3 giây từ khoảng cách 1-2 cm. Sau khi máy học xác định được dấu hiệu Covid-19 tiềm năng, nhóm đã kiểm tra độ chính xác của thiết bị trên một nhóm nhỏ những người tham gia.

Trong bộ thử nghiệm, thiết bị cho thấy độ chính xác 76% trong việc phân biệt các trường hợp Covid-19 với nhóm người đối chứng và độ chính xác 95% trong việc phân biệt các trường hợp Covid-19 với nhiễm trùng phổi. Cảm biến cũng có thể phân biệt với độ chính xác 88% giữa bệnh nhân Covid-19 bị bệnh và đang hồi phục. 

Các nhà nghiên cứu cho rằng, mặc dù nghiên cứu này cần được thử nghiệm ở nhiều bệnh nhân hơn, nhưng nó có thể hữu ích cho việc sàng lọc số lượng lớn để xác định những người nào cần xét nghiệm thêm.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Robot Emo được đánh giá là robot thế hệ mới, có thể đoán trước nụ cười của người đối diện chỉ trong vòng 0.9 giây, đồng thời cùng lúc tạo ra biểu cảm tương tự trên khuôn mặt mình.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.