SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Phát triển thành công thiết bị tiêm laser giúp người bệnh vượt qua nỗi sợ kim tiêm

07:42, 20/10/2021
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Hà Lan hiện đang phát triển công nghệ laser mới cho phép tiêm vaccine vào cơ thể người mà không cần sử dụng tới kim tiêm, từ đó giúp những người bệnh tránh được nỗi sợ kim tiêm.

Nỗi sợ kim tiêm là điều mà không ít người trên thế giới có được. Nó không chỉ đơn giản là nỗi sợ mà còn khiến cho những cá nhân mắc nỗi sợ này gặp khó khăn trong quá trình điều trị hoặc tiêm chủng.

Nhằm giải quyết nỗi sợ kim tiêm này, các nhà nghiên cứu tại Hà Lan đang phát triển một công nghệ laser có tên Bubble Gun cho phép đưa vaccine qua da mà không cần dùng kim tiêm.

Theo David Fernandez Rivas, giáo sư ở Đại học Twente và Viện Công nghệ Massachusetts, thành viên nhóm nghiên cứu, thiết bị Bubble Gun sử dụng laser để đưa những giọt tí hon xuyên qua lớp da ngoài cùng.

thiet-bi-tiem-khong-dau-Bubble-Gun

 

Nhóm nghiên cứu cho biết, việc đưa thuốc vào cơ thể bằng Bubble Gun diễn ra nhanh như 1 cái chớp mắt, không gây đau đớn do không chạm vào đầu dây thần kinh ở da giúp những người có nỗi sợ tiêm được tiêm thuốc mà không gặp phải các chướng ngại tâm lý.

"Trong vòng một mili giây, bình thủy tinh chứa chất lỏng nóng lên khi chiếu laser. Bọt hình thành ở chất lỏng, đẩy chất lỏng đi với tốc độ 100 km/h. Điều đó cho phép đưa vaccine xuyên qua da mà không gây tổn thương. Chúng tôi không phát hiện bất kỳ vết thương nào hoặc vết tiêm", Rivas giải thích.

Thiết bị Bubble Gun được kỳ vọng sẽ không chỉ giúp tăng số người tiêm vaccine mà còn ngăn nguy cơ nhiễm khuẩn kim tiêm và giảm chất thải y tế.

Thử nghiệm trên mẫu vật mô đã diễn ra thành công với kinh phí 1,73 triệu USD từ Liên minh châu Âu. Nhóm nghiên cứu đang bắt đầu thử nghiệm ở người và tình nguyện viên sẽ đăng ký trong tháng 10.

Một công ty khởi nghiệp mới sẽ thử nghiệm và tiếp thị công nghệ "Bubble Gun". Rivas và cộng sự sẽ cần 1 - 3 năm để đưa thiết bị vào sử dụng rộng rãi, tùy theo tiến độ nghiên cứu và vấn đề cấp phép.

Thái An

Tin khác

Media 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng 17/4, Triển lãm quốc tế về năng lượng điện và chiếu sáng Việt Nam (EL Vietnam 2024) đã chính thức khai mạc tại Hà Nội. Đây là sự kiện được mong đợi của ngành năng lượng điện và chiếu sáng trong năm 2024.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Đại lễ giỗ tổ 10/3 năm nay tại chùa Lưu Ly (ngôi chùa nằm ở xã Công Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) được tổ chức lớn với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Vào ngày 22/4 tới đây, trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra Lễ ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh, hoặc có công trong kháng chiến và giới thiệu Tác phẩm “Phượng” của tác giả Phạm Kiều Phượng.
Media 1 tuần trước
(SHTT) - Cục QLTT thành phố Đà Nẵng xử phạt 33 triệu đồng đối với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có thiết lập website thương mại điện tử bán hàng vi phạm quy định của pháp luật.