SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Phát triển thành công quy trình tái chế nhựa thải bằng dung môi cho hiệu quả cao

07:07, 27/11/2020
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Mỹ mới đây đã tuyên bố phát triển thành công một quy trình tái chế mới cho phép tách polymer trong nhựa đa lớp bằng một quy trình dựa trên dung môi hòa tan. Phương pháp mới ước tính có thể đưa 40% nhựa thải từ môi trường quay lại quuy trình sản xuất trong nhà máy.

Vật liệu nhựa đa lớp hiện đang  được sử dụng phổ biến trong sản xuất bao bì thực phẩm nhờ đặc tính chịu nhiệt tốt cùng khả năng kiểm soát oxy và độ ẩm. Tuy nhiên, mặt trái của loại nhựa này là nó không thể được tái chế bằng các phương pháp thông thường.

Ước tính có tới 100 triệu tấn nhựa dẻo nhiều lớp được sản xuất trên toàn thế giới mỗi năm. Hầu hết trong số đó cuối cùng bị thải ra bãi chôn lấp hoặc đưa tới lò đốt sau khi sử dụng, do không có cách nào để tách các lớp polymer cho mục đích tái chế (nhựa đa lớp thường được cấu thành bởi 12 lớp polymer khác nhau).

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Science Advances vào hôm 20/11, các kỹ sư từ Đại học Wisconsin-Madison (UW-Madison) của Mỹ cho biết đã phát triển thành công một phương pháp tái chế mới cho phép tách polymer trong nhựa đa lớp bằng một quy trình dựa trên dung môi hòa tan. Kỹ thuật được gọi là STRAP.

quy-trinh-tai-che-nhua-da-lop

Mô phỏng quy trình tái chế nhựa đa lớp bằng dung môi hòa tan. (Ảnh: Alex K. Chew). 

George Huber và Reid Van Lehn, hai giáo sư kỹ thuật hóa học và sinh học của UW-Madison, đã kết hợp một loạt dung môi với tính toán nhiệt động học về khả năng hòa tan polymer để tái chế các loại nhựa đa lớp phổ biến hiện nay như polyethylene (PE), ethylene vinyl alcohol (EVOH) và polyethylene terephthalatet (PET). Kết quả cho thấy polymer được tách ra vẫn giữ được những đặc điểm hóa học tương đồng với vật liệu polyme dùng để tạo màng ban đầu.

Nhóm nghiên cứu tin rằng phương pháp mới có thể giúp thu hồi tới 40% chất thải nhựa trong sản xuất bao bì. "Chúng tôi muốn thử STRAP với nhiều loại nhựa đa lớp khác và hy vọng có thể mở rộng quy trình công nghệ này", Huber chia sẻ.

Khi độ phức tạp của nhựa đa lớp tăng lên, việc xác định dung môi có thể hòa tan từng lớp polymer sẽ khó khăn hơn. Mục tiêu cuối cùng của nhóm nghiên cứu là phát triển một hệ thống tính toán cho phép kết hợp dung môi để tái chế tất cả các loại nhựa nhiều lớp hiện nay.

Huber và Van Lehn cũng muốn xem xét thêm về tác động lên môi trường của các dung môi mà họ sử dụng để thiết lập cơ sở dữ liệu về "dung môi xanh", cho phép cân bằng giữa hiệu quả, chi phí và tác động môi trường của các loại dung môi khác nhau.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) mới đây đã phát đi thông tin triệu hồi đối với mẫu xe điện bán tải ấn tượng của Tesla. Nguyên nhân được thông báo là do bộ phận bàn đạp ga bị lỗi có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
PGS.TS.BS Hà Xuân Tùng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp - khẳng định: “Đổi mới sáng tạo trong y tế là khó khăn nhất vì liên quan nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố công nghệ lẫn sinh mạng con người. Bệnh viện 199 là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực này”.