SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Phát triển thành công phương pháp tận dụng nọc độc cá nóc làm thuốc gây tê

16:50, 17/06/2019
(SHTT) - Viện nhi Boston mới đây đã tìm ra biện pháp ức chế chất độc mạnh nhất trên thế giới có tên Tetrodoxin thường thấy trong loài cá nóc, thậm chí còn có thể tận dụng chất này để làm thuốc mê.

Trong nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Bệnh viện nhi Boston, họ đã thử nghiệm 1 giải pháp kiểm soát sự lây lan của độc tố Tetrodoxin, đồng thời tìm ra giải pháp khai thác chất độc này nhằm ứng dụng nó trong việc gây tê cục bộ.

doc ca noc

 

Tetrodotoxin được coi là chất độc mạnh nhất thế giới là nhờ vào khả năng gây tê liệt vô cùng hiệu quả. Đây cũng là yếu tố chính thu hút các nhà khoa học tìm cách khai thác nó nhằm cho ra đời những loại thuốc giảm đau hoặc thuốc gây mê.

Thách thức được các nhà khoa học đặt ra đó là: làm sao để đưa nó một cách an toàn đến một nơi cụ thể trong cơ thể, ở một hàm lượng được kiểm soát. Để giải quyết vấn đề trên, các nhà khoa học đã dùng đến 1 loại polymer có khả năng phân huỷ sinh học làm vỏ bọc, giúp đưa độc tố vào cơ thể và giải phóng Tetrodotoxin từ từ.

Tetrodotoxin'

 

Kết hợp với 1 hoá chất giúp Tetrodotoxin ngấm vào các mô thần kinh, các nhà khoa học đã thành công trong việc gây tê liệt dây thần kinh của những con chuột trong khoảng vài tiếng đến 3 ngày, tuỳ thuộc vào lượng polymer được sử dụng.

an-ca-noc_1537606884

 

Theo các thành viên của nhóm nghiên cứu, nếu thành công trong thử nghiệm lâm sàng, chất độc chết người này sẽ trở thành chất gây tê hữu ích phục vụ cho các bệnh nhân đang điều trị ung thư, giúp họ vượt qua đau đớn hoặc các ca phẫu thuật kéo dài.

Lâm An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Theo một báo cáo, Apple đang lên kế hoạch để ra mắt dòng AirPods thế hệ thứ tư vào tháng 9/2024, cùng thời điểm trình làng iPhone 16.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi thông báo số THSP/2024/5 về Chương trình triệu hồi 432 xe Mercedes-Benz E-Class để kiểm tra thay cụm bơm nhiên liệu, khắc phục lỗi bơm nhiên liệu theo chương trình triệu hồi của Tập đoàn Mercedes-Benz AG.
Tin tức 1 ngày trước
Chuyến bay liên thành phố đầu tiên trên thế giới với một chiếc taxi bay điện trong nỗ lực cách mạng hóa du lịch đã được công ty AutoFlight của Trung Quốc thực hiện thử nghiệm thành công.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Elon Musk, người sáng lập SpaceX và Giám đốc điều hành Twitter, dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ vượt trội hơn con người vào năm 2025 và hơn toàn bộ nhân loại vào năm 2029. Những nhận định này của Musk đã thu hút sự chú ý rộng rãi của công chúng.