SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Phát triển thành công phương pháp giúp khôi phục một phần thị lực cho người khiếm thị

07:10, 27/05/2021
(SHTT) - Các nhà khoa học tại châu Âu và Mỹ đã lần đầu tiên khôi phục thành công một phần thị giác cho bệnh nhân khiếm thị nhờ ứng dụng kỹ thuật di truyền quang học Optogenetic đã được phát triển hơn 20 năm qua.

Theo kết quả nghiên cứu mới được công bố, các nhà khoa học đã áp dụng kỹ thuật di truyền quang học để điều trị cho một bệnh nhân 58 tuổi mất thị lực do mắc bệnh di truyền về tế bào cảm quang cách đây 40 năm.

Cách làm này bao gồm việc tiêm trực tiếp vào mắt bệnh nhân kết hợp với kích thích trong vài tháng bằng cách đeo kính phát sáng, giúp chuyển hình ảnh thành dạng xung ánh sáng in lên võng mạc.

nguoi-mu-2-9107-1621932952

Thiết bị kính phát sáng giúp bệnh nhân khiếm thị có thể xác định vị trí và chạm vào quyển sách trên bàn - Ảnh: Nytimes.com 

Trong thí nghiệm, một phần thị giác của bệnh nhân này đã được khôi phục, giúp anh có thể nhận biết, đếm, xác định vị trí và chạm vào các đồ vật khác nhau bày ra trên bàn trước mặt. Trong các thử nghiệm, bệnh nhân có thể xác định vị trí và chạm vào một cuốn sổ ghi chép trên bàn trước mặt anh ta 92% thời gian khi đeo kính phát sáng. Tuy nhiên, bệnh nhân không thể thực hiện bất cứ nhiệm vụ hình ảnh nào khi không có kính.

Ông Jose-Alain Sahel, nhà khoa học từ Đại học Sorbonne của Pháp, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết từ nghiên cứu này cho thấy có khả năng sử dụng kỹ thuật di truyền quang học để phục hồi thị lực. Ông nhấn mạnh thử nghiệm này là lần đầu tiên kỹ thuật di truyền quang học được áp dụng thành công để phục hồi thị lực ở người khiếm thị.

"Nghiên cứu đột phá của chúng tôi mở ra cơ hội điều trị cho những bệnh nhân khiếm thị bị mắc các loại bệnh thoái hóa tế bào thần kinh cảm thụ ánh sáng và dây thần kinh thị giác chức năng", ông Sahel viết trong báo cáo trên tạp chí Nature Research.

Đây được đánh giá là một thành tích mang tính đột phá của ngành khoa học thần kinh, tuy nhiên, hiệu quả của phương pháp điều trị sẽ còn phụ thuộc nhiều vào mức độ thoái hóa thần kinh thị giác của bệnh nhân. Ông cho biết sẽ còn cần thêm nhiều thời gian để nghiên cứu hơn nữa về phương pháp này trước khi có thể đưa vào sử dụng thực tiễn. 

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vắc-xin chlamydia, sau những thử nghiệm ban đầu, đã mang lại những kết quả đầy hứa hẹn, mở ra triển vọng mới trong việc kiểm soát sự lây lan của bệnh lây truyền qua đường tình dục.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Với sự hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI), các nhà nghiên cứu đã huấn luyện một thuật toán học máy để nhận biết các tín hiệu điện tương ứng 16 cử chỉ tay thường được thợ lặn sử dụng dưới nước, bao gồm cử chỉ từ ngón trỏ đến ngón cái để ra dấu "OK".