SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Phát triển thành công phương pháp điều trị tổn thương dạ dày bằng công nghệ in 3D

07:22, 05/10/2020
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Trung Quốc mới đây đã công bố phương pháp mới giúp điều trị các tổn thương ở dạ dày bằng công nghệ in 3D sinh học. Sáng chế mới sẽ giúp người bệnh không cần trải qua phẫu thuật hoặc điều trị bằng thuốc như hiện nay.

Vừa qua, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc) đã tìm ra phương pháp mới dùng robot siêu nhỏ thực hiện in 3D sinh học (bioprinting), cùng với kỹ thuật khác để chế tạo các bộ phận y sinh mô phỏng tối đa đặc điểm mô tự nhiên để xử lý các tổn thương ở dạ dày - một trong những vấn đề phổ biến trong hệ tiêu hóa, thường phải điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật rất phức tạp.

Trên tạp chí Biofabrication, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Thanh Hoa đã đưa ra một khái niệm mới 'in 3D sinh học tại chỗ' và thiết kế một robot siêu nhỏ có thể vào trong cơ thể thông qua một đèn nội soi để tiến hành sửa chữa tế bào tổn thương.

photo-1-15991153221022073886582

 

Quá trình thử nghiệm cho thấy robot này cùng hệ thống di chuyển với một mô hình dạ dày người và một đèn nội soi, sau đó xét nghiệm để kiểm tra tính hiệu quả của thiết bị trong việc chữa vết thương.

Kết quả, các tế bào được tạo ra có khả năng tồn tại cao và phát triển bền vững, chứng tỏ chức năng di truyền tốt của chúng trong mô đã được tạo ra.

Ông Xu Tao, thành viên trong nhóm nghiên cứu, cho biết nghiên cứu trên đã chứng thực tính khả thi của khái niệm điều trị các tổn thương thành dạ dày và tạo một ứng dụng tiềm năng cho một loạt các điều trị tổn thương khác bên trong cơ thể mà không cần phẫu thuật. Ông nói: "Vẫn cần thêm một số nghiên cứu khác, như giảm kích cỡ nền tảng in 3D sinh học và mực in sinh học". 

Theo ông Xu, sự phát triển của hệ thống trên liên quan đến các nghiên cứu đa ngành về việc sản xuất di truyền, in 3D và cơ khí. Ông bày tỏ hy vọng các tiến bộ trong lĩnh vực in 3D sinh học có thể đem lại tiềm năng cho các môn khoa học lâm sàng.

Hà My

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.