SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Phát triển thành công nền tảng trực tuyến về dữ liệu tài sản trí tuệ

16:02, 23/10/2020
(SHTT) - Nền tảng IPPlatform được phát triển giúp doanh nghiệp tra cứu thông tin về sáng chế, giải pháp hữu ích, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu… để tránh đầu tư trùng lặp.

Nền tảng IPPlatform do TS. Tạ Quang Minh và cộng sự thuộc Viện Khoa học sở hữu trí tuệ (Viện KHSHTT), Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Công ty MITEC phát triển.

Theo Bộ Khoa học và Công nghệ, Dự án “Thiết lập, duy trì và phát triển cơ sở dữ liệu (CSDL) thông tin trực tuyến về đối tượng sở hữu công nghiệp và công cụ khai thác phục vụ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa” đã được Viện Khoa học sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) triển khai trong khuôn khổ Chương trình phát triển thị trường khoa học và công nghệ đến năm 2020. Dự án góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp tra cứu thông tin về các đối tượng sở hữu công nghiệp (SHCN), sáng chế, giải pháp hữu ích, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu... Đây là nguồn thông tin quan trọng đối với doanh nghiệp trong quá trình nghiên cứu, phát triển SHCN, tránh đầu tư cho các nghiên cứu đối tượng SHCN đã có. Đây cũng là cơ sở để xác định hướng nghiên cứu, phát triển sản phẩm, dịch vụ và các giải pháp kỹ thuật, công nghệ có thể áp dụng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

nen tang so huu tri tue

 Phát triển thành công nền tảng trực tuyến về dữ liệu tài sản trí tuệ

Vì vậy, việc thực hiện dự án xây dựng, phát triển Hệ thống CSDL về SHCN và các dịch vụ giá trị gia tăng liên quan tới thông tin SHCN do Viện Khoa học SHTT chủ trì cũng nằm trong xu thế đó. Kết quả của dự án là nền tảng IPPlatform đã ra đời và vận hành thử nghiệm mang lại hiệu quả tốt trên cả nền tảng web (http://ipplatform.gov.vn) và App cho hệ điều hành iOS và Android (Vipri_ipplatform).

Nền tảng IPPlatform gồm 4 module chính: Tra cứu thông tin, cập nhật thông tin, sàn giao dịch, yêu cầu dịch vụ hỗ trợ người dùng. 

IPPlatform là có giao diện thân thiện, cho ra kết quả tìm kiếm nhanh chóng, có độ chính xác cao, phù hợp với mọi đối tượng với kỹ năng tra cứu khác nhau.

Theo TS Tạ Quang Minh, khác với các cơ sở dữ liệu sẵn có trước đây chỉ có chức năng tra cứu, IPPlatform còn cung cấp nhiều dịch vụ khác liên quan đến sở hữu công nghiệp (SHCN) như nộp đơn đăng ký, giám định, định giá tài sản trí tuệ… nền tảng còn cho phép người dùng tự cập nhật các thông tin mới nhất liên quan đến tài sản trí tuệ và đăng thông tin mua bán tài sản trí tuệ trên nền tảng này. “Đây là nền tảng đầu tiên cho phép kết nối các cá nhân, tổ chức có tài sản trí tuệ với các bên có nhu cầu mua”, TS. Tạ Quang Minh cho biết.

Với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nền tảng IPPlatform có thể cung cấp thông tin và tư vấn, dịch vụ giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định liên quan đến tài sản trí tuệ của mình; cung cấp thông tin kịp thời, tin cậy về tình trạng pháp lý của tài sản trí tuệ khi doanh nghiệp tham gia thị trường khoa học công nghệ; giúp doanh nghiệp giảm thiểu được rủi ro khi tham gia thị trường khoa học công nghệ thông qua việc tư vấn, đánh giá khả năng bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp, khả năng xâm phạm quyền trước khi đưa đối tượng vào sử dụng; hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động chia sẻ thông tin về sở hữu công nghiệp giúp các doanh nghiệp chủ động hơn trong việc tạo dựng và phát triển tài sản trí tuệ.

Với các cá nhân hay các cơ quan, tổ chức, nhờ sử dụng nền tảng IPPlatform mà người dùng có thể tiếp cận thông tin cập nhật về tình trạng đơn đăng ký đã nộp, đơn đăng ký của người khác liên quan đến đơn của mình; Sở Khoa học và Công nghệ các địa phương có thể tra cứu, quản lý đơn đăng ký, văn bằng của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn mình quản lý; đồng thời có thể trực tiếp thực hiện hoặc phối hợp với Viện KH SHTT hoặc các tổ chức dịch vụ SHCN cung cấp dịch vụ tư vấn, hỗ trợ xác lập quyền. Bên cạnh đó, các cơ quan thực thi quyền SHCN có thể nhanh chóng tiếp cận, kiểm tra nhanh thông tin SHCN trong quá trình thực hiện thanh tra, kiểm tra.

Nền tảng IPPlatform được đưa vào thử nghiệm từ tháng 6/2019 đến tháng 10/2020, đã có tổng cộng 60.601 lượt truy cập với 709.556 trang; nhiều yêu cầu thực hiện dịch vụ tư vấn về sở hữu trí tuệ được đề cập thông qua hệ thống này.

Hiện, nhiều đơn vị thiết lập Trạm IPPlatform và xây dựng giao diện quản trị tài sản trí tuệ kết nối với Nền tảng IPPlatform như: Sở KH&CN TPHCM, Bắc Giang, Hà Tĩnh, Nghệ An, Phú Thọ, Bình Dương, Quảng Ninh… Viện Quản trị tài sản trí tuệ Minh Đức, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, Hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu TP. Hà Nội…

Minh Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.