SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Phát triển thành công loại sơn siêu trắng giúp nhà ở mát mẻ tự nhiên

10:17, 26/10/2020
(SHTT) - Nhóm nghiên cứu từ Đại học Purdue, Indiana (Mỹ) vừa chế tạo thành công loại sơn "siêu trắng" có khả năng phản xạ 95,5% ánh sáng mặt trời, từ đó giúp các kiến trúc nhà ở được mát tự nhiên mà không cần điều hòa nhiệt độ.

Trong nhiều năm qua, các nhà nghiên cứu trên thế giới đã tạo ra nhiều loại sơn chống nóng khác nhau. Hầu như các nhà sản xuất đều sử dụng các vật liệu như thủy tinh, Teflon hay titanium dioxide để tạo ra các loại sơn có thể phản xạ lại ánh sáng mặt trời và giúp các công trình có nhiệt độ mát mẻ hơn. Tuy nhiên, với mỗi phương pháp điều chế sơn chống nóng khác nhau, chúng đều tồn tại những mặt hạn chế nhất định.

Do vậy, các nhà khoa học ở Đại học Purdue đã nghiên cứu một ‘công thức’ khác. Nhóm đã dành 6 năm để phân tích hơn 100 vật liệu với hơn 50 công thức khác nhau. Cuối cùng, thay vì dùng titanium dioxide để chế tạo sơn, nhóm dùng nhiều bột đá canxi cacbonat (CaCO3) để tạo ra một loại sơn "siêu trắng".

Được biết, nồng độ hạt CaCO3 trong sơn đạt khoảng 60%, với mỗi hạt có kích thước khác nhau, giúp tăng hiệu suất phân tán ánh sáng Mặt trời. Cũng nhờ lượng canxi cacbonat cao, loại sơn này sáng bóng hơn, được xếp vào nhóm "siêu trắng".

son-lam-mat

Loại sơnchống nóng công nghệ mới của nhóm nghiên cứu có khả năng phản xạ ánh sáng tới 95,5%. 

Để kiểm nghiệm khả năng làm mát, nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm lớp phủ mới ngoài trời trong hai ngày. Kết quả, ngay cả khi bị chiếu trực tiếp bởi ánh sáng Mặt trời, loại sơn này vẫn mát hơn 1,7°C so với nhiệt độ môi trường xung quanh. Với công suất làm mát tương đương 37 W/m2, lớp sơn này thậm chí còn mát hơn 10°C so với so với nhiệt độ môi trường xung quanh vào buổi tối.

hinh-anh-hong-ngoai

Hình ảnh hồng ngoại so sánh nhiệt độ của loại sơn làm mát mới (trái) và mẫu sơn thương mại (phải). 

Tiến sĩ Xiulin Ruan - đồng tác giả của nghiên cứu cho biết, công thức làm loại sơn "siêu trắng" này tương thích với quy trình sản xuất sơn công nghiệp hiện tại.

"Điều đặc biệt là loại sơn có độ bền tốt, có thể dùng ngoài trời nhiều năm", Xiulin Ruan nói. Đại diện nhóm nghiên cứu cũng cho biết, loại sơn mới được kỳ vọng sẽ giúp làm các tòa nhà, cao ốc, giảm bớt nhu cầu sử dụng máy lạnh vào mùa hè.

Đáng chú ý, chi phí sản xuất sơn cũng rẻ hơn gấp rưỡi so với các loại sơn thông thường. CaCO3 được biết đến là loại vật liệu rẻ, dễ tìm, và hấp thụ ít tia cực tím độc hại nên khá hoàn hảo để làm vật liệu xây dựng.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.