SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Phát triển thành công loại quần áo có khả năng tự làm sạch sau khi mặc

16:00, 28/03/2021
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu thuộc công ty Minnesota đã thành công trong việc tạo ra một loại vải mới sử dụng trong may mặc cho phép tạo ra những món quần áo có khả năng tự làm sạch mà không cần tới sự can thiệp của hoạt động giặt giũ.

Công ty HercLéon ở Minnesota đã tạo ra loại “đồ lót sạch nhất thế giới” có tên gọi Kribi, với khả năng tự làm sạch, có thể mặc hàng ngày trong nhiều tuần mà không bị nặng mùi.

Kribi được tạo nên từ loại vải HercFiber có khả năng iên tục tiêu diệt mọi vi khuẩn và luôn sạch sẽ mà không cần giặt rửa nhiều lần. Tất cả những gì bạn phải làm là để đồ lót “thoát khí” một chút trước khi mặc và bạn có thể thoải mái mặc lại nó vào ngày hôm sau.

HercFiber là loại vật liệu đặc biệt được làm từ sự pha trộn của sợi tre, bạch đàn, gỗ sồi và đồng. Đồng có khả năng chống nhiễm trùng, kháng khuẩn, “ổn định và chữa lành” da, vì vậy khi được đưa vào quần lót, nó sẽ làm chậm sự phát triển của vi khuẩn và loại bỏ chúng.

do_lot_tu_lam_sach

 

Những người sáng tạo ra Kribi cho biết, mặc dù HercFiber vẫn có thể bị nhiễm vi khuẩn gây mùi, nhưng mùi đó không kéo dài, giống như trên vải cotton và polyester.

“Kribi liên tục tiêu diệt tất cả vi khuẩn và giữ sạch hơn", HercLéon nói. “Nhưng chúng tôi khuyên bạn nên để chúng thoáng mát ở ngoài trong vài giờ sau một ngày sử dụng. Khi bạn lấy chúng vào ngày hôm sau, chúng sẽ có mùi thơm như đồ lót chưa mặc”.

Ý tưởng về những món quần áo có khả năng tự làm sạch đến với giám đốc sáng tạo Wenceslaus Muenyi của HercLéon trong một chuyến đi ở Iceland. Anh chỉ gói ghém một ba lô quần áo, nhưng nhận ra rằng nó sẽ không đủ, vì một số bộ quần áo bắt đầu có mùi hôi sau một lần mặc. Điều đó khiến anh ấy suy nghĩ về một giải pháp bền vững.

w4h6jgtuuq0hs2noyvyu (1)

 

Mục tiêu chính của việc tạo ra một loại vật liệu dệt có khả năng tự làm sạch là tạo ra loại vải yêu cầu số lần giặt thấp nhất, vì vậy bạn có thể mặc nó trong nhiều ngày nhất có thể mà không cần phải giặt.

Wenceslaus Muenyi nói: “Mặc dù rất nhiều người coi các sản phẩm mà chúng tôi tạo ra là thô thiển, nhưng chúng tôi coi chúng là bước tiếp theo cần thiết để hướng tới một tương lai trong sạch hơn".

“Con người đã sống sót trên trái đất này trong nhiều năm với những thói quen không bền vững, và cách duy nhất chúng ta có thể tiến lên và tồn tại trên hành tinh này trong hai nghìn năm nữa là cởi mở về cách mình sống và ủng hộ các sản phẩm hỗ trợ sự tồn tại của chúng ta.

Vì vậy, chúng tôi rất vui khi tiếp nhận những lời chỉ trích liên quan đến việc thúc đẩy nhân loại hướng tới một tương lai trong sạch hơn, bởi vì chúng tôi biết rằng đây là bước quan trọng tiếp theo và chúng tôi rất vui được trở thành người giúp chúng ta cùng nhau tiến lên".

Mỗi chiếc quần lót tự làm sạch này hiện được bán ra với giá khoảng 450.000 đồng.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Liên kết hữu ích