SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Phát triển thành công kỹ thuật mới phát hiện ung thư tuyến tiền liệt chỉ trong 20 phút

07:30, 22/02/2021
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc mới đây đã phát triển thành công kỹ thuật chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt mới thông qua nước tiểu. Với phát hiện này, các nhà khoa học có thể lấy được kết quả ung thư tuyến tiền liệt với độ chính xác cao chỉ trong 20 phút.

Ung thư tuyến tiền liệt là một trong những chứng bệnh xuất hiện nhiều ở nam giới. Trước đây, để phát hiện bệnh, bác sĩ sẽ tiến hành đo chỉ số PSA - Kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt nhưng trên thực tế, độ chính xác của kết quả chẩn đoán chỉ khoảng 30%, mà quá trình đo PSA sẽ tạo ra nhiều tác dụng phụ khi thiết bị đo PSA xâm lấn cơ thể bệnh nhân.

Để giải quyết những hạn chế của phương pháp cũ, nhóm chuyên gia thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KIST), với sự dẫn dắt của giáo sư Kwan Hyi Lee tới từ Trung tâm Nghiên cứu Vật liệu sinh học và giáo sư Gab Jeong tới từ Trung tâm Y tế Asan phát triển thành công kỹ thuật chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt từ mẫu nước tiểu cho kết quả chính xác gần 100% chỉ trong 20 phút.

suckhoe8122hinh_mcxb

 

Nhóm nghiên cứu cho biết, do các chỉ số chỉ ra triệu chứng ung thư không xuất hiện nhiều trong nước tiểu nên từ trước tới nay, các chuyên gia ít khi dùng phương pháp này để đưa kết luận liệu bệnh nhân có bị ung thư. Các nhà khoa học tại KIST đã cố gắng cải thiện phương thức chẩn đoán nhanh gọn này thông qua ứng dụng cảm biến sinh học cực nhạy sử dụng tín hiệu điện. Bằng việc cùng lúc xác định nhiều yếu tố gây ung thư, nhóm có thể tăng tỷ lệ chẩn đoán chính xác.

Cụ thể, hệ thống cảm biến bán dẫn siêu nhạy có thể đo được trữ lượng bốn yếu tố gây ung thư tuyến tiền liệt có trong nước tiểu, nó theo dõi cả bốn yếu tố này một lúc. Họ huấn luyện cho hệ thống AI tìm ra những điểm tương quan giữa bốn yếu tố này và bằng thuật toán, nó tìm ra được những mẫu hình phức tạp ẩn trong những tín hiệu rối rắm. Kết quả thành công ngoài mong đợi: AI chẩn đoán thành công dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt của 76 mẫu nước tiểu với độ chính xác gần 100%.

Giáo sư Lee cho biết, phương pháp mới do nhóm nghiên cứu phát triển không những giúp nâng cao hiệu quả phát hiện ung thư tuyến tiền liệt mà còn có tiềm năng lớn để ứng dụng trong chẩn đoán chính xác những loại ung thư khác nữa.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ FDA (Hoa Kỳ), họ đã phê duyệt liệu pháp điều trị cho một loại bệnh phổi hiếm gặp do công ty dược phẩm Merck phát triển. Điều này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc cung cấp các phương pháp điều trị hiệu quả cho những người mắc bệnh này.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã tạo ra một ứng dụng trên điện thoại thông minh giúp phát hiện tài liệu giả mạo. Dự án thử nghiệm của ứng dụng này dự kiến sẽ được thực hiện tại Zurich vào cuối tháng 3.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Với iOS 18, Apple sẽ cung cấp nhiều tùy chọn cá nhân hóa hơn cho người dùng iPhone bằng cách sử dụng tùy chỉnh màn hình chính cho phép tạo khoảng trống, hàng và cột giữa các biểu tượng ứng dụng.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Nissan đã vạch ra kế hoạch mới nhằm điện khí hóa 16 trong số 30 mẫu xe mà họ sản xuất đến năm 2026, đồng thời công ty cũng đặt mục tiêu làm cho xe điện có mức giá phải chăng hơn.