SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Phát triển thành công hệ thống máy dự báo sớm nguy cơ suy tim ở người

07:10, 13/10/2020
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại CSAIL đã phát triển 1 mô hình máy có thể xác định mức độ nghiêm trọng của tình trạng phù nề phổi để dự đoán tình trạng suy tim cho người bệnh nhằm đưa ra các biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Theo các nhà nghiên cứu, một trong những dấu hiệu cảnh báo phổ biến nhất của suy tim cấp là chất lỏng dư thừa trong phổi - tình trạng này được gọi là “phù phổi”.

Mức độ chất lỏng dư thừa trong phổi của bệnh nhân có ý nghĩa quyết định đối với quá trình điều trị, nhưng không dễ xác định mức độ chất lỏng dư thừa. Công việc này đòi hỏi bác sĩ lâm sàng phải dựa vào các đặc điểm tinh vi trong ảnh X quang, đôi khi dẫn đến các chẩn đoán và kế hoạch điều trị không nhất quán.

Trước thực trạng đó, một nhóm do các nhà nghiên cứu ở Phòng thí nghiệm Khoa học Máy tính và Trí tuệ Nhân tạo của MIT (CSAIL) dẫn đầu đã phát triển một mô hình học máy có thể nhìn vào ảnh X quang để xác định mức độ nghiêm trọng của tình trạng phù nề phổi. Sau đó, mô hình sẽ đánh giá trên thang điểm từ 0 (tốt) đến 3 (rất, rất xấu).

781PulmEdema

 

Hệ thống học máy này được đào tạo dựa trên hơn 300.000 hình ảnh X quang và các văn bản báo cáo tương đương về tình trạng bệnh. Trong thử nghiệm, nó đã xác định đúng cấp độ của hơn một nửa số trường hợp và chẩn đoán chính xác 90% các trường hợp cấp độ 3.

Nhóm nghiên cứu nói rằng chẩn đoán phù nề phổi chính xác hơn sẽ giúp các bác sĩ kiểm soát các vấn đề cấp tính về tim và cả các tình trạng khác liên quan chặt chẽ đến phù nề như nhiễm trùng huyết và suy thận.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.