SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Phát triển thành công hệ thống AI cho phép tái hiện hình ảnh dựa trên suy nghĩ

17:04, 11/10/2020
(SHTT) - Các nhà khoa học đến từ Đại học Helsinki tại Phần Lan mới đây đã công bố nghiên cứu về một hệ thống AI có thể đọc suy nghĩ của con người và tạo ra hình ảnh dựa trên những suy nghĩ trong não bộ.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã tuyển chọn 31 tình nguyện viên. Những người tham gia tiến hành quan sát vô số hình ảnh mặt người với nhiều sắc thái khác nhau. Trong khi đó, tín hiệu điện não đồ (EEG) của họ được đưa vào hệ thống AI phân tích. Dựa trên thông tin này, giao diện có thể tạo ra hình ảnh mới về khuôn mặt có các đặc điểm liên quan, với tỷ lệ thành công lên tới 83%.

6Anh-QT-1

 

“Bằng cách phân tích và xử lý các tín hiệu não, hệ thống trí thông minh nhân tạo (AI) mới có thể tạo ra các bức ảnh tổng quát về khuôn mặt phù hợp với các đặc điểm mà những người tham gia nghiên cứu đang nghĩ đến”, Tuukka Ruotsalo, thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết.

Trước đây, một số giao diện máy tính – não hoàn thiện đã cho phép những người gặp vấn đề về ngôn ngữ có thể giao tiếp với người khác thông qua màn hình máy tính chỉ bằng suy nghĩ của họ. Những tiến bộ trong lĩnh vực sẽ cải thiện hoàn toàn chất lượng cuộc sống của các bệnh nhân đã mất khả năng giao tiếp thông thường.

Nhóm nghiên cứu hy vọng, ngoài việc hỗ trợ những người gặp vấn đề giao tiếp, các giao diện máy tính - não sẽ giúp khơi nguồn sáng tạo của con người tốt hơn. Ví dụ, khi bạn có trí tưởng tượng tốt nhưng lại không có khả năng vễ để thể hiện ý tưởng của mình, những hệ thống AI tương tự giao diện máy tính - não như trên có thể hỗ trợ bạn đưa ra các hình ảnh gần nhất với suy nghĩ.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.