SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Phát triển thành công bồn cầu có khả năng chẩn đoán bệnh

14:19, 04/12/2020
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Stanford mới đây đã phát triển thành công một loại bồn cầu đặc biệt có khả năng chẩn đoán bệnh, cũng như cung cấp một số thông tin về sức khỏe cho người dùng thông qua phân tích chất thải.

Trong y tế, phân và nước tiểu luôn là những mẫu phẩm quan trọng giúp các bác sĩ có thể đưa ra dự đoán về tình hình sức khỏe của bệnh nhân. Với tiền đề này, một nhóm nghiên cứu bao gồm các chuyên gia đến từ Đại học Stanford Mỹ đã phát triển 1 loại bồn cầu thông minh có khả năng phân tích các chỉ số có trong chất thải của con người để tìm ra dấu hiệu bệnh.

Loại bồn cầu thông minh này có kết cấu tương tự các thiết bị hiện có, tuy nhiên, nó được tích hợp thêm 1 hệ thống bao gồm camera giám sát và thuật toán máy tính để ghi nhận và đánh giá các đặc điểm vật lý của chất thải.

bon-cau-thong-minh-co-kha-nang-chan-doan-benh

 

Theo các chuyên gia, thuật toán của họ có thể phân tích được cả niệu động học lấy từ mẫu nước tiểu. Ngoài ra, các dấu chỉ sinh học khác từ mẫu phân hay nước tiểu cũng có thể được thu thập, chẳng hạn như số lượng bạch cầu, mức độ protein ở cấp độ nào. Các dữ liệu phân tích sau đó sẽ ngay lập tức được gửi tới các chuyên gia y tế để họ hiểu hơn về cách vi khuẩn tồn tại trong ruột người. 

Theo các chuyên gia, loại bồn cầu đặc biệt này có thể giúp bác sĩ đưa ra dự đoán về các căn bệnh như suy thận, nhiễm trùng hay thậm chí là ung thư bàng quang, đồng thời có thể cung cấp bằng chứng về những mối đe dọa mới có khả năng đe dọa cho sức khỏe cộng đồng, kể cả Covid-19.

Nhóm các chuyên gia Stanford hy vọng sáng chế mới có thể được ứng dụng rộng rãi trong tương lai để các bệnh nhân có thể được chẩn đoán sớm các nguy cơ và nhận được các liệu trình điều trị phù hợp.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Theo một báo cáo, Apple đang lên kế hoạch để ra mắt dòng AirPods thế hệ thứ tư vào tháng 9/2024, cùng thời điểm trình làng iPhone 16.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi thông báo số THSP/2024/5 về Chương trình triệu hồi 432 xe Mercedes-Benz E-Class để kiểm tra thay cụm bơm nhiên liệu, khắc phục lỗi bơm nhiên liệu theo chương trình triệu hồi của Tập đoàn Mercedes-Benz AG.
Tin tức 1 ngày trước
Chuyến bay liên thành phố đầu tiên trên thế giới với một chiếc taxi bay điện trong nỗ lực cách mạng hóa du lịch đã được công ty AutoFlight của Trung Quốc thực hiện thử nghiệm thành công.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Elon Musk, người sáng lập SpaceX và Giám đốc điều hành Twitter, dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ vượt trội hơn con người vào năm 2025 và hơn toàn bộ nhân loại vào năm 2029. Những nhận định này của Musk đã thu hút sự chú ý rộng rãi của công chúng.