SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Phát triển thành công bồn cầu có khả năng chẩn đoán bệnh

14:19, 04/12/2020
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Stanford mới đây đã phát triển thành công một loại bồn cầu đặc biệt có khả năng chẩn đoán bệnh, cũng như cung cấp một số thông tin về sức khỏe cho người dùng thông qua phân tích chất thải.

Trong y tế, phân và nước tiểu luôn là những mẫu phẩm quan trọng giúp các bác sĩ có thể đưa ra dự đoán về tình hình sức khỏe của bệnh nhân. Với tiền đề này, một nhóm nghiên cứu bao gồm các chuyên gia đến từ Đại học Stanford Mỹ đã phát triển 1 loại bồn cầu thông minh có khả năng phân tích các chỉ số có trong chất thải của con người để tìm ra dấu hiệu bệnh.

Loại bồn cầu thông minh này có kết cấu tương tự các thiết bị hiện có, tuy nhiên, nó được tích hợp thêm 1 hệ thống bao gồm camera giám sát và thuật toán máy tính để ghi nhận và đánh giá các đặc điểm vật lý của chất thải.

bon-cau-thong-minh-co-kha-nang-chan-doan-benh

 

Theo các chuyên gia, thuật toán của họ có thể phân tích được cả niệu động học lấy từ mẫu nước tiểu. Ngoài ra, các dấu chỉ sinh học khác từ mẫu phân hay nước tiểu cũng có thể được thu thập, chẳng hạn như số lượng bạch cầu, mức độ protein ở cấp độ nào. Các dữ liệu phân tích sau đó sẽ ngay lập tức được gửi tới các chuyên gia y tế để họ hiểu hơn về cách vi khuẩn tồn tại trong ruột người. 

Theo các chuyên gia, loại bồn cầu đặc biệt này có thể giúp bác sĩ đưa ra dự đoán về các căn bệnh như suy thận, nhiễm trùng hay thậm chí là ung thư bàng quang, đồng thời có thể cung cấp bằng chứng về những mối đe dọa mới có khả năng đe dọa cho sức khỏe cộng đồng, kể cả Covid-19.

Nhóm các chuyên gia Stanford hy vọng sáng chế mới có thể được ứng dụng rộng rãi trong tương lai để các bệnh nhân có thể được chẩn đoán sớm các nguy cơ và nhận được các liệu trình điều trị phù hợp.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.