SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Phát triển thành công bê tông 'xanh' từ tro của nhà máy nhiệt điện

07:04, 06/10/2020
(SHTT) - Các nhà khoa học mới đây đã phát triển thành công một hợp chất kết dính mới làm từ tro bay của các nhà máy nhiệt điện đốt than có thể thay thế thành phần xi măng để tạo ra các khối bê tông thân thiện với môi trường.

Sản xuất bê tông được nhận định là một trong những nguồn phát thải khí carbon dioxide (CO2) lớn nhất thế giới, chỉ sau ngành giao thông vận tải và năng lượng.

Để làm cho loại vật liệu xây dựng này thân thiện hơn với môi trường, nhà khoa học Mỹ đã tìm cách sử dụng tro bay để tạo nên hợp chất kết dính thay cho vai trò của xi măng trong các khối bê tông phục vụ mục đích xây dựng.

san-xuat-be-tong

 

Trong nghiên cứu này, nhóm chuyên gia tại Đại học Rice đã sử dụng phương pháp Taguchi để xác định thức tối ưu để tạo ra hỗ hợp kết dính thay thế vai trò của xi măng Portland bao gồm khoảng 80% tro bay, 5% chất kích hoạt gốc natri và còn lại là nanosilica (nS) và canxi oxit (CaO). 

Kết quả thử nghiệm sau 7 ngày cho thấy, loại bê tông chứa chất kết dính mới làm từ tro bay có cường độ chịu nén là 16,18 MPa, tương đương với bê tông thông thường làm bằng xi măng Portland.

Trước kết quả khả quan này, nhóm nghiên cứu nhận định vật liệu mới hứa hẹn tạo ra loại bê tông thân thiện môi trường hơn, đồng thời, giúp làm giảm phụ phẩm thải ra bởi các nhà máy nhiệt điện đốt than hiện nay.

 

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.