SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Phát triển phương pháp điều trị ung thư mới bằng công nghệ chỉnh sửa gene

14:54, 25/11/2020
(SHTT) - Theo tờ New York Post, các nhà khoa học Israel mới đây đã thử nghiệm thành công phương pháp điều trị ung thư mới dựa trên công nghệ chỉnh sửa gene CRISPR ở loài chuột. Phương pháp này có thể loại bỏ hoàn toàn các tế bào ung thư một cách an toàn tại các đối tượng chuột tham gia nghiên cứu.

Theo nhóm nghiên cứu, phương pháp mới sử dụng công nghệ chỉnh sửa gene CRISPR, tập trung vào 2 loại ung thư: U não và ung thư buồng trứng di căn.

“Đây là nghiên cứu đầu tiên trên thế giới chứng minh được rằng phương pháp chỉnh sửa gene CRISPR, vốn hoạt động bằng việc cắt đi các DNA, có thể được sử dụng hiệu quả để điều trị ung thư ở động vật”, Giáo sư Dan Peer, chuyên gia về ung thư tại Đại học Tel Aviv, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết.

Trong các thí nghiệm chứng minh hiệu quả của phương pháp điều trị mới, các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm trên hàng trăm cá thể chuột và phát hiện ra rằng những con chuột bị ung thư, nếu được điều trị theo phương pháp này, sẽ có tuổi thọ gấp đôi so với nhóm không điều trị và tỉ lệ sống sót của chúng cao hơn 30%.

GettyImages-1097423340-1

 

Đặc biệt, nhóm nghiên cứu cho biết, phương pháp này sẽ không để lại tác dụng phụ và có thể bất hoạt tế bào ung thư vĩnh viễn. “Nếu chúng ta có thể áp dụng công nghệ này thì chỉ trong vòng 3 lần điều trị, khối u có thể bị tiêu diệt. Công nghệ này có thể  “cắt đứt” hẳn DNA trong các tế bào ung thư và những tế nào đó sẽ không thể tồn tại được”, Giáo sư Peer nói.

Bên cạnh đó, Giáo sư Peer cũng bày tỏ tin tưởng trong tương lai, phương pháp này sẽ thay thế việc điều trị bằng hóa chất.

“Phương pháp này có thể kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân ung thư và chúng tôi hy vọng một ngày nào đó, sẽ chữa khỏi bệnh cho họ”, Giáo sư Peer cho biết.

Giáo sư Peer nói: “Công nghệ này cần được phát triển hơn nữa, nhưng điều quan trọng chính là chúng tôi đã chứng minh được rằng công nghệ này có thể tiêu diệt các tế bào ung thư”.

Ông cho biết phương pháp này sẽ tiếp tục các hoạt động thử nghiệm để hoàn thiện hơn nữa và có thể được đưa vào sử dụng trong điều trị ung thư trên người trong 2 năm tới.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.