SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Phát triển du lịch Thủ đô: Cần tận dụng những tiềm năng sẵn có

07:20, 26/10/2022
(SHTT) - Kể từ khi Chính phủ đồng ý mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch, ngành du lịch cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng đã từng bước phục hồi. Tuy nhiên, để ngành du lịch Thủ đô đạt được sự tăng trưởng tốt hơn, Hà Nội cần phải tận dụng triệt để những tiềm tăng sẵn có.

Ngày 24/10/2022, báo Hà Nội Mới đã tổ chức Tọa đàm Phục hồi và phát triển du lịch Thủ đô sau đại dịch Covid-19. 

Tọa đàm có sự tham gia của các sở, ngành, địa phương, cơ quan quản lý du lịch, chuyên gia kinh tế, các đơn vị lữ hành, lưu trú, điểm đến... với các chia sẻ, đóng góp ý kiến nhằm đánh giá tác động của đại dịch Covid-19 đến du lịch Hà Nội. Từ đó, tìm ra các giải pháp và hướng đi hiệu quả nhằm giúp ngành du lịch Thủ đô về đích mục tiêu năm 2022 và đạt được mức tăng trưởng tốt hơn nữa trong thời gian tiếp theo.

toan-canh-ao-vua

 

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Hànộimới Nguyễn Thành Lợi cho biết, kể từ khi Chính phủ đồng ý mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch từ ngày 15/3/2022, du lịch cả nước nói chung và du lịch Hà Nội nói riêng đã từng bước phục hồi, tìm lại đà tăng trưởng. 

Cụ thể, Hà Nội đã đặt mục tiêu năm 2022 sẽ đón và phục vụ từ 9 đến 10 triệu lượt khách, trong đó có 1,2 đến 2 triệu lượt khách quốc tế. Kết quả đáng mừng cho thấy, chỉ trong 7 tháng của năm 2022, tổng lượt khách du lịch đến Hà Nội đã đạt 10,62 triệu lượt khách, tăng gấp 3,6 lần so với cùng kỳ năm trước, vượt chỉ tiêu đề ra.

Tuy nhiên, con số này đa số được đóng góp bởi lượt khách du lịch nội địa, trong khi số lượt khách du lịch quốc tế vẫn còn tháp, chưa đạt mục tiêu đề ra. Cụ thể, tính đến hết tháng 9, Hà Nội mới chỉ đón được khoảng 766 nghìn lượt khách quốc tế, còn cách xa mục tiêu đề ra.

Để khắc phục điều này, Hà Nội cần phải có những hướng đi đúng đắn, những giải pháp căn cơ để phát huy tối đa tiềm năng du lịch Thủ đô.

Tận dụng các tiềm lực sẵn có

Một trong những giải pháp được các vị đại biểu tham gia tọa đàm nhắc tới chính là việc tận dụng chính những nguồn lực sẵn có để phát triển du lịch Thủ đô.

Theo đó, phát biểu tại Tọa đàm, Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế nhìn nhận, trong bối cảnh du lịch quốc tế tiếp tục bị ảnh hưởng mạnh do Covid-19, Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung đang tiếp tục cho thấy là điểm đến an toàn, ứng phó tốt với những biến chuyển của dịch bệnh. Chính vì vậy, trong giai đoạn hiện nay và thời gian tới, du lịch nội địa vẫn là khâu đột phá để phát triển. Điều quan trọng là chúng ta phải kết nối các dịch vụ du lịch, tiếp tục ứng phó linh hoạt với dịch bệnh...

TS-Minh-Phong

Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế chia sẻ tại tọa đàm. 

Trong bối cảnh đó, Hà Nội cần tiếp tục phát huy tốt các lợi thế, tiềm năng về hạ tầng, về văn hóa, hệ thống di tích, lễ hội, làng nghề, ẩm thực…; đồng thời, sẵn sàng các phương án thay đổi trong quá trình làm du lịch hậu Covid-19 về cả sản phẩm, công tác tiếp thị, quy trình quản lý...

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng cần chú trọng tạo nên các sản phẩm du lịch độc đáo về văn hóa, tâm linh, lịch sử, khám phá; hay các sản phẩm du lịch gắn kết với nông nghiệp, hệ thống làng nghề, phố nghề, mua sắm; hoặc sản phẩm du lịch ban đêm; tăng cường liên kết với các địa phương trong vùng Thủ đô, tạo ra các chuỗi sản phẩm đặc sắc.

Đặc biệt, cần thay đổi tư duy trong việc phát triển du lịch kết hợp bảo vệ sinh thái, bảo vệ môi trường. Cùng với đó, không thể không kể đến vai trò của các cơ quan truyền thông trong việc tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ công tác quảng bá du lịch, điểm đến.

Tận dụng nguồn lực thông tin, tuyên truyền trên địa bàn

Phát biểu tham luận tại Tọa đàm, nhà báo Kiều Thanh Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo thành phố Hà Nội cho biết, Thủ đô Hà Nội là trung tâm hội tụ báo chí của cả nước. Do đó, ngành du lịch Thủ đô cần tranh thủ tận dụng nguồn lực này để thúc đẩy các hoạt động tuyên truyền và thu hút lượt khách mới đến với Hà Nội.

ong-Hung

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo thành phố Hà Nội Kiều Thanh Hùng phát biểu tại tọa đàm. 

Hà Nội cần đưa các cơ quan báo chí, thông tin trở thành cầu nối giữa ngành du lịch với công chúng và du khách ở khắp trong và ngoài nước.

Để phát huy hiệu quả nguồn lực truyền thông có sẵn, theo ông Hùng, các cơ quan liên quan, doanh nghiệp du lịch, đơn vị lữ hành cũng không thể bị động chờ được nhắc đến mà cần phải chủ động hơn nữa trong việc thông tin tới các cơ quan truyền thông.

Việc thông tin cũng cần phải được thực hiện bài bản, chú trọng vào việc khách hàng cần gì, mong muốn gì để thông tin cho trúng và đúng.

Nhà báo Kiều Thanh Tùng cũng nhận định, ngành du lịch năm 2023 chắc chắn sẽ còn nhiều khởi sắc. 

"Trong bối cảnh cạnh tranh cao về thông tin, chính các cơ quan truyền thông cũng cần vào cuộc một cách chủ động hơn về thông tin để công tác này đạt chất lượng, góp phần tháo gỡ khó khăn sau đại dịch Covid-19", ông Hùng nhấn mạnh.

Bên cạnh những yếu tố trên, các địa biểu tham gia Tọa đàm cũng đồng ý với ý kiến các địa phương tại Hà Nội cần tiếp tục xây dựng các sản phẩm du lịch mới để thu hút khách du lịch nội địa và quốc tế.

Đồng thời, các cơ quan chức năng, các đơn vị du lịch lữ hành cũng cần chung sức, đồng lòng để các cơ quan chức năng tìm giải pháp phát triển mạnh mẽ hơn nữa du lịch Hà Nội.

Trong bối cảnh hiện nay, vấn đề cốt lõi để du lịch phát triển là yếu tố con người, nên các bên cần chú trọng đào tạo nhân lực phục vụ du lịch. Với du lịch nông nghiệp, các gia đình trong vùng du lịch cần quan tâm tìm hướng phát triển, tạo ra sản phẩm du lịch hấp dẫn. Các gia đình phải liên kết với nhau, trong đó, không thể thiếu vai trò của quảng bá.

Khánh An

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 8 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Liên kết hữu ích