SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Phát triển công nghệ y tế thông minh: Kết nối '5 nhà' để thúc đẩy chuyển đổi số

07:18, 03/12/2020
(SHTT) - Hội thảo “Chuyển đổi số cho y tế thông minh” vừa được tổ chức đã đưa ra xu hướng chuyển đổi số trên thế giới và ngành y tế Việt Nam, đề xuất cách thức hữu hiệu để khai thác, thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số ngành y Việt Nam trong thời gian tới.

 Xuyên suốt sự kiện, Làng Công nghệ Y tế đã tổ chức chuỗi hoạt động kết nối, tập hợp và phát huy tổng thể sức mạnh các nguồn lực của “05 nhà” bao gồm: Nhà trường - nhà nước - nhà khoa học - doanh nghiệp - cộng đồng, tạo thành một mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia và Quốc tế.

Chuỗi hoạt động kết nối được xem là “sân chơi” của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ y tế. Đây cũng là cơ hội để cùng phát hiện và đưa các ý tưởng khởi nghiệp về công nghệ y tế lên bệ phóng, tạo sự liên kết giữa doanh nghiệp – nhà khoa học và cộng đồng. Buổi lễ kick-off chính thức bắt đầu chuỗi hoạt động cũng đã chứng kiến sự bắt tay của Làng Công nghệ Y tế với các start-up tham dự Techfest 2020.

hoi thao

Phát triển công nghệ y tế thông minh: Kết nối '5 nhà' để thúc đẩy chuyển đổi số 

Chia sẻ về Medtech Tribe và Scale Vietnam - các nền tảng kết nối, "sân chơi" của những doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ y tế, ông Nguyễn Francis Tuấn Anh – Cố vấn cấp cao về công nghệ và giải pháp của VMED Group, Thành viên Hội đồng cố vấn chuyên môn Làng Công nghệ Y tế nhận định: “Người Việt chúng ta sở hữu nguồn tri thức y khoa tuyệt vời. Nếu như có thêm sự giúp sức của công nghệ và hỗ trợ nguồn lực thì chắc chắn sẽ tạo nên những giá trị vượt bậc. Medtech Tribe sẽ giúp kết nối các ý tưởng đột phá về công nghệ y tế, từ đó phát hiện các dự án tiềm năng, đưa vào Scale Vietnam để tiếp sức cho trí tuệ Việt vươn ra “biển lớn”.

Ông Ngô Thanh Sơn – Phó Tổng giám đốc VMED Group, Trưởng làng Công nghệ Y tế cũng khẳng định: “Để chuyển đổi số thành công, lĩnh vực y tế rất cần những khối óc sáng tạo, tâm huyết và sự kiên trì đến từ các doanh nghiệp, các start up trên mọi miền. Thị trường công nghệ y tế tại Việt Nam tồn tại rất nhiều khó khăn và thách thức bởi đây là một lĩnh vực đòi hỏi kiến thức chuyên sâu, khó tiếp cận và thay đổi thói quen người dùng. Tuy nhiên đây cũng là một thị trường đầy tiềm năng khi nền hạ tầng y tế Việt Nam chưa hoàn thiện, vẫn còn thiếu nhiều yếu tố công nghệ trong hoạt động điều hành, quản trị và khám chữa bệnh. Thấu hiểu được thực trạng đó, VMED Group – Trưởng làng và Genetica – Đồng Trưởng làng Công nghệ Y tế mong muốn được đồng hành cùng các start-up tạo nên những giá trị chung, mang tầm cỡ quốc tế”.

Chia sẻ về vấn đề này, NCS Lê Thị Thanh Tâm - Phụ trách Bộ phận Quản trị Tài sản trí tuệ, Phòng Nghiên cứu Khoa học & Công nghệ, Đại học Y Dược TP. HCM cũng cho biết: “Sự liên kết giữa doanh nghiệp với nhà trường đang còn khá mới mẻ đối với Việt Nam. Còn đối với thế giới thì đây là vấn đề rất bình thường. Doanh nghiệp – nhà đầu tư – nhà nghiên cứu - nhà quản lý đều tham gia vào một nhóm để phát triển được các nghiên cứu khoa học để đổi mới sáng tạo và tạo ra được ứng dụng có hiệu quả kinh tế cho cộng đồng. Chính vì vậy mà Việt Nam chúng ta cũng cần có những doanh nghiệp và những nhà nghiên cứu và những nhà quản lý phải kết hợp với nhau để tạo nên một hệ sinh thái hiệu quả để ứng dụng các nghiên cứu khoa học ấy đưa vào thực tiễn và mang lại lợi ích kinh tế cho cộng đồng.”

Cũng trong vai trò tạo nền tảng kết nối, thúc đẩy chuyển đổi số cho y tế thông minh tại Việt Nam, những hoạt động của Làng Công nghệ Y tế cũng đã góp phần tạo dựng mối liên kết giữa nhà nước và doanh nghiệp, nhằm mang tới những kết nối về chính sách và nguồn lực, hỗ trợ.

y te

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Cục trưởng Cục Công tác phía Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu 

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Cục trưởng Cục Công tác phía Nam, Bộ Khoa học & Công nghệ cũng chia sẻ: “Lĩnh vực y học nói chung là một lĩnh vực đặc biệt được chú trọng trong hệ thống phát triển Khoa học Công nghệ nước nhà. Năm vừa qua, một năm rất đặc biệt với tình trạng dịch bệnh trên toàn cầu, không cứ gì ở đất nước ta, Khoa học Công nghệ đã đồng hành với y học, đồng hành với các nhà khoa học y tế, do đó đã đạt được rất nhiều thành tựu để chúng ta kiểm soát được dịch bệnh rất tốt, điều đó là mình chứng trong việc các chính sách hoặc các chương trình Khoa học Công nghệ dành cho lĩnh vực y tế luôn sẵn sàng và rất chú trọng. Còn trong lĩnh vực khởi nghiệp cũng như trong tất cả các lĩnh vực khác, Bộ Khoa học Công nghệ đã xây dựng hệ sinh thái và luôn có những chương trình để hỗ trợ".

Hà Vân

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.