SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Phát triển cảm biến thông minh có thể "nghe" tình trạng hồi phục của vết thương sâu

17:38, 15/08/2019
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu Đại học Heriot-Watt (Anh) đã phát triển một công nghệ mới giúp lành vết thương bằng cách “lắng nghe” sự tiến triển của chúng.

Các nhà nghiên cứu Đại học Heriot-Watt mới đây đã công bố phát triển thành công một loại cảm biến điện tử tí hon có thể giúp bác sĩ "nghe" được tình trạng của các vế thương dưới lớp băng bó mà không cần phải tháo gỡ bông băng như bình thường.

may-cam-bien-vet-thuong

Công nghệ mới giúp bác sĩ không cần tháo băng cũng biết được tình trạng hồi phục của vết thương. 

Nhóm nghiên cứu trên do Tiến sĩ Michale Crichton, trợ lý giáo sư ngành công nghệ y sinh tại Đại học Heriot-Watt dẫn đầu.

michale-crichton

 Tiến sĩ Michale Crichton Crichton. 

Chia sẻ về sản phẩm đặc biệt này, ông Crichton cho biết: Nếu có thể chỉ cần đặt một thiết bị cảm ứng với kích thước không đáng kể lên vùng mô xung quanh vết thương, chúng ta có thể dễ dàng biết được tình trạng phát triển của vết thương đang ở mức nào mà không cần thực hiện các thao tác tháo bỏ phần băng bó nhiều lần - một hành vi nếu không được thực hiện cản thận thậm chí có thể khiến vế thương nhiễm trùng và gây ra các tình huống nguy hiểm hơn tới bệnh nhân.

hinh-anh-3d-vet-thuong

 Hình ảnh 3D của vết thương.

Có rất nhiều loại vết thương gây ra những khó khăn khác nhau trong điều trị, ví dụ như do tai nạn, phẫu thuật, nằm liệt lâu ngày… Một số vết thương dễ nhiễm trùng sau khi được chữa lành thậm chí vẫn sẽ để lại những sẹo xấu hoặc di chứng cho người bệnh.

Thậm chí, một vết đứt nhỏ trên làn da mỏng manh của người già cũng có thể bị nhiễm trùng và trong một số trường hợp khiến bệnh nhân bị cắt cụt chi.

cam-bien-ti-hon

Cảm biến tí hon theo dõi âm thanh di chuyển qua mô thế nào. 

Lắng nghe mô của cơ thể có thể giúp bác sĩ có các cách tiếp cận mới. Tuy nhiên, điều này cũng đòi hỏi các cảm biến phải siêu nhỏ.

Để giúp hình dung về độ nhỏ của cảm biến, Tiến sĩ Crichton đã dùng nhíp gắp một mẩu mỡ to chưa bằng một hạt đường. Một cảm biến cỡ này phải có khả năng truyền và nhận âm thanh.

Ông Crichton nói: "Điều chúng tôi muốn làm cơ bản là đưa những thiết bị tí hon có thể chuyển động và truyền sóng nhỏ. Âm thanh đó có thể truyền qua mô. Chúng tôi sau đó sẽ xem âm thanh được truyền nhanh thế nào và từ đó biết mô bên dưới băng gạc tiến triển ra sao".

Dự án hy vọng sẽ mở ra các biện pháp chữa trị mới cho việc điều trị cho các trường hợp bị nội thương, đặc biệt để việc điều trị ung thư hay các bộ phận khác trong cơ thể trong tương lai.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Robot Emo được đánh giá là robot thế hệ mới, có thể đoán trước nụ cười của người đối diện chỉ trong vòng 0.9 giây, đồng thời cùng lúc tạo ra biểu cảm tương tự trên khuôn mặt mình.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.