SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Phát minh xe bay "cứu vãn" giao thông trong tương lai?

07:19, 08/11/2017
(SHTT) - Nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông ở các đô thị, thành phố lớn, một số hãng công nghệ đang nghiên cứu chế tạo loại xe ôtô có thể bay được. Chúng có hình dáng trông khá giống các loại xe bay mô tả trong những bộ phim khoa học viễn tưởng.

Không chỉ Việt Nam, các nước trên thế giới hiện đang phải đối mặt với tình trạng xây thêm cầu, thêm đường không theo kịp sự gia tăng về số lượng của phương tiên giao thông. Vì mật độ xe cộ dày đặc, nên dân cư ở các đô thị lớn ở châu Âu và Mỹ phải thường xuyên chịu cảnh kẹt xe vào giờ cao điểm.

mau-xe-bay-cua-airbus-airbus1-1509959171036

Mẫu xe bay của Airbus - Ảnh: Airbus 

Mới đây, hãng chế tạo máy bay nổi tiếng Airbus của Pháp đang nghiên cứu phát triển một mẫu xe bay tự hành. Nó được đặt tên là Vahana, dự kiến sẽ đưa ra thử nghiệm vào cuối năm 2017 tới đây. 

Vahana có 8 động cơ cánh quạt dùng điện và đạt tới độ cao 300m, có khả năng cất, hạ cánh theo chiều thẳng đứng (VTOL - Vertical Take Off and Landing). Theo thông tin có được thì mẫu xe bay này có sức chở một người và được dùng như taxi bay để đưa đón hành khách trong nội đô. 

 Mẫu xe bay tự hành này được trang bị một hệ thống laser dò quét mặt đất khi sắp hạ cánh để tránh không đáp lên các chướng ngại vật tại vị trí nó sắp hạ xuống. Hãng Airbus cũng dự định nếu mẫu xe bay này thành công, họ sẽ tiếp tục phát triển một phần mềm khác gọi dịch vụ vận chuyển bằng xe bay, cũng giống như ứng dụng gọi taxi Uber hiện nay.

Bên cạnh đó, nhà đồng sáng lập Google là Larry Page cũng đã đầu tư 70 triệu USD vào 2 công ty ở bang California (Mỹ) là Zee.Aero và Kitty Hawk để chế tạo một mẫu xe bay mới. Mới đây, mẫu xe bay được cho là của hai công ty này đã đem ra thử tại sân bay Hollister, nơi công ty Zee.Aero đóng trụ sở.

xe-bay-1509960548978

 Mẫu xe bay của Larry Page - Ảnh: The Mercury News

Theo Bloomberg, một hãng công nghệ là Uber cũng đầu tư vào cuộc chạy đua sản xuất xe bay với dự án mang tên là Uber Elevate để chế tạo và đưa một loại taxi bay vào hoạt động khoảng năm 2026. Uber đã gấp rút chiêu mộ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực hàng không để đầu tư cho dự án này.

Ngoài ra, còn có thêm một số công ty khác cũng đang chế tạo các mẫu xe bay như EVolo (Đức) với mẫu xe trực thăng bay Volocopter 2X; Terafugia - một công ty Trung Quốc đặt trụ sở ở bang Massachusetts (Mỹ) với 2 mẫu Transition và TF-X; AeroMobil (Slovakia) với mẫu Aeromobil 3.0 và EHang - một công ty Trung Quốc chuyên sản xuất thiết bị bay không người lái với mẫu EHang 184.

Đồng thời, hãng chế tạo Hoversurf của Nga cũng đang nghiên cứu chế tạo một mẫu xe bay có hình dáng của những chiếc xe trong phim viễn tưởng. Chiếc xe này mang tên là Formula Project, nó có khả năng cất và hạ cánh theo chiều thẳng đứng, có thể chở được 5 người. 

Thân của xe làm bằng sợi carbon và kim loại in bằng công nghệ in 3-D, xe hoạt động được nhờ các động cơ tuabin và máy đẩy chạy điện. Khi xe lưu thông trên đường, hay dừng đậu dưới đất, các cánh của nó sẽ gấp lại. Formula Project rất tiện lợi khi phải lưu chứa ở những nơi chật chội.

mau-moto-bay-cua-canh-sat-dubai-1509959747851

 Mẫu môtô bay của cảnh sát Dubai - Ảnh: B.I.

Nhà chế tạo từ nước Nga này cùng cảnh sát Dubai cũng trình làng một mẫu mô tô bay Scorpion 3 tại triển lãm kỹ thuật Gitex Technology Week Exhibition ở thủ đô Dubai (UAE). Mẫu mô tô này do Hoversurf chế tạo riêng dành cho lực lượng cảnh sát Dubai. Chiếc mô tô bay có thể bay lượn cách mặt đất 5m và có thể hoạt động trong thời gian 25 phút với vận tốc 70 km/h và có thể chở đến 300kg.

Tuy nhiên, trong khi các hãng nói trên còn đang tiến hành thử nghiệm những mẫu xe bay mới, thì một hãng chế tạo ở Hà Lan mang tên PAL-V Internationale đã bắt đầu sản xuất một mẫu xe bay "lai" ôtô kiêm trực thăng 2 chỗ ngồi đặt tên là PAL-V Liberty theo đơn đặt hàng.

Cấu tạo của chiếc xe bay này có 3 bánh, có sự cơ động và linh hoạt của một chiếc ôtô trên đường xa lộ, vận tốc 160 km/h. Khi bay, nó có thể đạt vận tốc đến 180 km/h và độ cao 1,2km. Với khả năng như vậy nên giá của nó đạt 255.000 bảng Anh, tương đương khoảng 758 triệu đồng.

Song song với sự phát triển của các loại xe bay trong thời gian tới, vấn đề cấp bách được đặt ra cho các cơ quan quản lý hàng không các nước là phải nhanh chóng xây dựng một bộ quy tắc an toàn giao thông cho riêng loại phương tiện di chuyển rất mới mẻ này. 

Một lợi ích rõ ràng trông thấy đó là mô hình giao thông bằng xe bay sẽ giúp các quốc gia trên thế giới tiết kiệm hàng trăm tỉ USD hàng năm vì khỏi phải xây dựng thêm hệ thống đường xá và cầu cống mới để đáp ứng nhu cầu di chuyển bằng loại ô tô truyền thống.

Nguyễn Nga (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.