SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Phát minh vật liệu mới giúp màn hình điện thoại tự lành vết xước

15:16, 05/04/2017
(SHTT) - Các chuyên gia hóa học tại Đại học California, Riverside đã phát minh ra vật liệu mới dùng làm màn hình điện thoại giúp smartphone tự lành vết xước.
Phat-minh-vat-lieu-moi-giup-man-hinh-dien-thoai-tu-chua-lanh-vet-xuoc.1png

Phát minh vật liệu mới giúp màn hình điện thoại tự lành vết xước 

Tờ Business Insider đã dẫn lời Chao Wang, một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết sau khi vật liệu này bị xé một nửa, nó tự động hàn gắn và trở lại nguyên dạng chỉ sau 24 giờ.

Vật liệu này được làm từ polymer dẻo và muối ion. Giữa chúng có sự liên kết đặc biệt gọi là tương tác ion-lưỡng cực, một lực giữa các ion tích điện và các phân tử cực. Các ion và phân tử sẽ tự hút nhau khi vật liệu bị vỡ hoặc trầy xước giúp nó tự hàn gắn. Ngoài ra, vật liệu mới này có thể kéo dài kích thước gấp 50 lần ban đầu và cũng tự động trở về nguyên dạng sau 24 giờ.

Phat minh vat lieu moi giup man hinh dien thoai tu chua lanh vet xuoc

 Vật liệu mới này có thể kéo dài kích thước gấp 50 lần ban đầu và cũng tự động trở về nguyên dạng sau 24 giờ.

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học sáng chế thành công loại vật liệu mới vừa có khả năng tự phục hồi vừa có thể dẫn điện, đặc biệt hữu ích khi áp dụng vào sản xuất màn hình điện thoại di động và pin.

Một số sản phẩm điện thoại hiện tại như như G Flex của LG đã có một loại vật liệu tương tự ở mặt sau cũng có chức năng tự làm lành vết trầy xước. Nhưng vật liệu này không thể dẫn điện, vì vậy các nhà sản xuất không thể sử dụng nó cho màn hình. Hầu hết màn hình điện thoại cảm ứng đều bao gồm một lưới điện cực bên dưới để hoàn thành các lệnh khi tay người dùng (cũng dẫn điện) chạm vào nó.  

Dự kiến, vật liệu mới này sẽ được sử dụng cho màn hình điện thoại và pin vào năm 2020.

Lê Phương

Tin khác

Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Liên kết hữu ích