SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Phát minh pin dùng 10 năm, công nghệ mới cho lĩnh vực năng lượng

11:26, 14/02/2017
(SHTT) - Loại pin có thể duy trì năng lượng suốt 10 năm mà không phải sạc đã được phát minh thành công bởi các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard, Mỹ. Tuy nhiên, nghiên cứu này không dùng cho thiết bị di động mà được dùng trong lĩnh vực năng lượng mặt trời và điện gió.

Hiện tại, một vấn đề khiến giới công nghệ đang rất quan tâm đó là việc sụt giảm năng lượng pin theo thời gian. Vì vậy để khắc phục vấn đề trên, các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard, Mỹ đã cùng nhau phát minh ra một công nghệ năng lượng mới được gọi là "pin luồng".

Được biết, loại pin này sử dụng việc trao đổi ion giữa hai chất lỏng để cung cấp dòng điện. Đây là một hệ thống thích ứng linh hoạt sử dụng trong nhiều ứng dụng nhưng lại có thể bị suy giảm theo thời gian và yêu cầu bảo trì thường xuyên.

phat minh pin dung 10 nam

 Phát minh pin dùng 10 năm, công nghệ mới cho lĩnh vực năng lượng

Tuy nhiên để giúp pin có thể sử dụng pin trong nhiều năm mà không cần bảo dưỡng thì các nhà nghiên cứu đã tinh chỉnh cấu trúc của các chất điện được sử dụng trong các loại pin này và đã thành công trong việc làm cho chúng hòa tan trong nước. Nhờ vậy mà pin có thể được lấp đầy với nước cùng với các chất điện giải tinh chỉnh chứ không phải là một chất ăn mòn hoặc chất độc hại .

Không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe người sử dụng mà các nhà nghiên cứu còn chứng minh được rằng pin chỉ mất 1% tổng công suất sau 1000 lần sạc đầy, một tỉ lệ vô cùng thấp. Trong khi các loại pin lithium ion hiện tại có thể suy giảm tuổi thọ nhanh chóng chỉ sau vài trăm lần sạc đầy.

Trên thị thường, iPhone luôn là hãng điện thoại được đánh giá cao về pin nhưng sau một vài năm sử dụng thì loại pin này cũng nhanh chóng cạn kiệt chính vì vậy Apple đang xem xét việc phát triển loại pin có thể tồn tại được lượng năng lượng sau 1000 lần sạc/xả.

Mặc dù đây là một công nghệ mới nhưng các nhà khoa học lại không sử dụng loại pin này vào thiết bị di động mà áp dụng nó vào việc lưu trữ năng lượng như năng lượng mặt trời và gió. Không chỉ vậy, công nghệ này cũng giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch cũng như giúp giảm giá cơ sở hạ tầng cần thiết.

PV

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.