SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Phát minh mới về loại gel có thể bảo vệ cây khỏi cháy rừng

07:29, 03/10/2019
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Stanford mới đây đã nghiên cứu ra một hợp chất có thể hoạt động như một chất chống cháy. Hợp chất này được kỳ vọng sẽ bảo vệ cây rừng ở những khu vực dễ xảy ra cháy, cũng như giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của các vụ cháy rừng.

Thời gian vừa qua, chúng ta phải liên tiếp đón nhận thông tin về các vụ cháy lớn xảy ra trên khắp các châu lục, điển hình như vụ cháy rừng tại Quần đảo Canary (Tây Ban Nha), Alaska (Mỹ), Greenland (Đan Mạch), Siberia (Nga), Indonesia, Hy Lạp… và mới đây nhất là vụ cháy rừng Amazon gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Một vài các đám cháy xuất phát từ nguyên nhân khách quan, nhưng hầu hết các vụ cháy rừng ngày nay là do con người gây ra và đang ngày càng có xu hướng mở rộng và mất kiểm soát.

Các chất làm chậm cháy hiện thường được sử dụng để ngăn các đám cháy bùng phát và lan rộng thường chứa amoni photphat hoặc các chất dẫn xuất của hợp chất này. Tuy nhiên, hầu hết các chất không bền, làm giảm khả năng phòng ngừa các đám cháy. Còn những chất ức chế được sử dụng để kiểm soát các đám cháy lại ở dạng gel, chứa nước và polyme siêu hấp phụ, do đó sẽ mất khả năng chữa cháy một khi nước bốc hơi.

Chất làm chậm cháy mới được phát triển bởi các nhà khoa học tại Đại học Stanford là một chất lỏng giống gel được chế tạo từ cellulose. Hợp chất này rất bền, thân thiện với môi trường và khó bị tách rời khỏi thảm thực vật khi có tác động của mưa gió.

chay

 Thảm cỏ (phải) được phủ chất làm chậm cháy mới không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi ngọn lửa. Thảm cỏ (trái) không được sử dụng chát chống cháy mới nhanh chóng bị ngọn lửa thiêu rụi. Ảnh: Eric Appel / Stanford

"Bạn có thể sử dụng 76.000 lít hợp chất mới này tại khu vực muốn phòng tránh xảy ra cháy, hoặc 3.780.000 lít theo công thức truyền thống để dập tắt đám cháy", theo Anthony Yu, tác giả chính của nghiên cứu.

Trong các thử nghiệm thực địa, các nhà khoa học đã sử dụng hợp chất này trên cỏ và cây bụi. Nó đã ngăn chặn thành công các đám cháy bùng phát, ngay cả sau khi trải quan trận mưa 13mm.

"Điều này có thể giúp cho việc chữa cháy ở các khu vực hoang dã trở nên chủ động hơn nhiều. Những gì chúng tôi làm bây giờ chỉ là giám sát các khu vực dễ xảy ra cháy và chờ đợi khi ngọn lửa bùng phát mới nhanh chóng đi xử lý", tác giả nghiên cứu cao cấp Eric Appel, trợ lý giáo sư khoa học vật liệu và kỹ thuật tại Trường Kỹ thuật Stanford cho hay.

"Chúng tôi hy vọng hợp chất mới này có thể mở ra cánh cửa để xác định và xử lý các khu vực có nguy cơ cao xảy ra cháy để bảo vệ cuộc sống và sinh kế của người dân", theo Alan Peters, chuyên gia tại Sở Lâm nghiệp và Phòng cháy chữa cháy California tại San Luis Obispo.

Thúy Hằng

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) mới đây đã phát đi thông tin triệu hồi đối với mẫu xe điện bán tải ấn tượng của Tesla. Nguyên nhân được thông báo là do bộ phận bàn đạp ga bị lỗi có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
PGS.TS.BS Hà Xuân Tùng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp - khẳng định: “Đổi mới sáng tạo trong y tế là khó khăn nhất vì liên quan nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố công nghệ lẫn sinh mạng con người. Bệnh viện 199 là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực này”.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Manchester (Anh) đã phát hiện ra lượng ô nhiễm chì đe dọa tới tính mạng con người do chất thải pin được quản lý không đúng cách.