SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Phát minh mới: Mũi vắc xin duy nhất phòng nhiều loại bệnh

14:00, 19/09/2017
(SHTT) - Công nghệ vắc xin đã được phát triển lên một tầm cao mới khi các nhà khoa học đã có thể đưa ra công nghệ kết hợp các loại vắc xin hiện tại thành một mũi tiêm vắc xin duy nhất. Dự kiến, phương pháp này sẽ được xem xét để sử dụng trên người trong 12-15 năm nữa.

Được biết, người phát minh ra công nghệ trên chính là các nhà khoa học của Viện Công nghệ Massacchusetts, Mỹ. Đây được xem là bước tiến y học mới trong việc tiêm phòng vắc xin ở trẻ em. Theo đó, tất cả các loại vắc xin như vắc-xin cho bệnh bại liệt, sởi, quai bị…sẽ được kết hợp chung vào trong một mũi tiêm duy nhất.

Cách thực hiện là đưa một mũi tiêm chứa vắc-xin siêu vi khuẩn vào người, sau đó các thành phần có trong này sẽ được thiết kế phá vỡ và giải phóng các chất ở những thời điểm khác nhau để điều trị bệnh.

Mũi "siêu tiêm chủng" này hoạt động bằng cách sử dụng các viên nang nhỏ, mỗi viên được lập trình để phá vỡ vào những thời điểm khác nhau một cách chính xác, giúp giải phóng các loại thuốc vào trong cơ thể sau nhiều tuần kể từ lúc tiêm.

phat minh moi mui vac xin duy nhat phong nhieu loai benh

 Phát minh mới: Mũi vắc xin duy nhất phòng nhiều loại bệnh

Các nhà khoa học cũng cho biết rằng, PLGA, một loại chất an toàn đã được sử dụng để làm viên nang này. Người dùng cũng có thể yên tâm bởi đây vốn là loại polymer được các bác sĩ sử dụng làm chỉ tiêu y khoa.

Thử nghiệm đầu tiên mà các nhà khoa học áp dụng chính là trên cơ thể chuột. Họ đã thành công trong việc phóng thích liều tăng cường vắc-xin vào cơ thể đúng thời gian như đúng 9, 20, hay 41 ngày sau khi tiêm.

"Lần đầu tiên, chúng ta có thể tạo ra một thư viện các hạt vắc-xin nhỏ, được bao bọc, được lập trình để phóng thích trong một thời gian chính xác mà chúng ta có thể kiểm soát được. Mũi tiêm này sẽ là mũi tiêm duy nhất mà người ta phải nhận", Robert Langer, chuyên gia của của MIT nói.

Như vậy có thể thấy công nghệ này sẽ giúp giải quyết những vấn đề còn bất cập trong việc tiêm vắc xin, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, nơi trẻ em không được tiếp cận nhiều với vắc xin. Trẻ sơ sinh bị bại liệt, viêm màng não và viêm phổi chỉ cần đến gặp bác sĩ một lần duy nhất.

Theo dự kiến, mũi tiêm vắc xin duy nhất này sẽ được xem xét để sử dụng trên người trong 12 - 15 năm nữa. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Science.

Hương Mi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.