SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Phát minh mới: Biến robot điều khiển bằng trí óc thành hiện thực

07:05, 25/03/2023
(SHTT) - Mới đây, các nhà nghiên cứu từ Đại học Công nghệ Sydney (UTS) đã phát triển công nghệ cảm biến sinh học cho phép con người vận hành các thiết bị như robot và máy móc chỉ thông qua điều khiển bằng suy nghĩ.

Công nghệ tiên tiến tương tác giữa não bộ và máy tính được phát triển bởi Giáo sư Chin-Teng Lin và Giáo sư Francesca Lacopi, đến từ Khoa Kỹ thuật và Công nghệ thông tin của UTS, phối hợp với Trung tâm Đổi mới Quốc phòng và Quân đội Úc.

Cũng như các ứng dụng quốc phòng, công nghệ này có tiềm năng đáng kể trong các lĩnh vực bao gồm sản xuất tiên tiến, hàng không vũ trụ và chăm sóc sức khỏe như cho phép người khuyết tật điều khiển xe lăn hoặc vận hành các bộ phận chân, tay giả.

Giáo sư Lacopi cho biết: "Công nghệ ‘rảnh tay’, không sử dụng giọng nói ứng dụng vào thực tế ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào. Nó sẽ loại bỏ các giao diện như bảng điều khiển, bàn phím, màn hình cảm ứng và nhận dạng cử chỉ tay".

mind-control-robots-a

 

Một nghiên cứu mới phác thảo loại công nghệ này vừa được công bố trên tạp chí Ứng dụng vật liệu Nano ACS. Nghiên cứu chỉ ra cảm biến graphene được UTS phát triển dẫn truyền tốt, dễ sử dụng và đạt hiệu quả cao.

Các cảm biến có hoa văn hình lục giác được đặt ở phía sau da đầu, để phát hiện sóng não từ vỏ não thị giác. Các cảm biến có khả năng đàn hồi trong các điều kiện khắc nghiệt giúp chúng dễ dàng hoạt động trong các môi trường này.

Người dùng đeo một thấu kính thực tế tăng cường gắn trên đầu hiển thị các ô vuông nhấp nháy màu trắng. Bằng cách tập trung vào một ô vuông cụ thể, sóng não của người vận hành được bộ cảm biến sinh học thu nhận và bộ giải mã sẽ chuyển tín hiệu thành mệnh lệnh.

Công nghệ này gần đây đã được trình diễn bởi Quân đội Úc, nơi các binh sĩ vận hành một robot bốn chân Ghost Robotics sử dụng công nghệ tương tác giữa não bộ và máy tính. Thiết bị cho phép ra lệnh rảnh tay cho chú chó robot với độ chính xác lên tới 94%.

"Công nghệ của chúng tôi có khả năng đưa ra ít nhất 9 lệnh trong vòng 2 giây. Như vậy, thiết bị sẽ sở hữu 9 loại lệnh khác nhau và người vận hành có thể chọn 1 trong số 9 lệnh đó trong khoảng thời gian đó", giáo sư Lin chia sẻ.

Nhóm nghiên cứu cũng khám phá ra cách giảm thiểu tiếng ồn từ cơ thể và môi trường xung quanh để thu được tín hiệu rõ ràng hơn từ não của người điều khiển.

Các nhà nghiên cứu tin tưởng công nghệ này sẽ được cộng đồng khoa học, ngành công nghiệp và chính phủ quan tâm và hy vọng tiếp tục đạt được những tiến bộ trong các hệ thống tương tác giữa não bộ và máy tính. 

Hải Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.