SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Phát minh công nghệ mới đưa tế bào trị liệu vào trong da

16:08, 05/05/2021
(SHTT) - Mới đây, các nhà khoa học đã phát triển công nghệ mới, có tên Crymicroneedles, cho phép cấy tế bào sống vào trong da theo kỹ thuật xâm lấn tối thiểu. Tiến bộ trong liệu pháp tế bào hứa hẹn mang lại phương pháp điều trị cho các căn bệnh thế kỷ.

Nhóm nghiên cứu do PGS.TS Xu Chenjie, Khoa Kỹ thuật Y sinh (BME), Đại học Thành phố Hồng Kông (CityU) dẫn dắt đã phát triển công nghệ Crymicroneedles mới, cho phép đưa tế bào sống vào trong da theo kỹ thuật xâm lấn tối thiểu (phương pháp giúp giảm kích thước vết mổ về mức bé nhất).

Crymicroneedles 1

Một bản vá cryomicroneedle 

Công nghệ mới "cryomicroneedles" là các microneedles (những vi kim có kích thước siêu nhỏ) đóng băng ngắn hơn 1mm, có thể đưa những tế bào điều trị vào các lớp da. Tiến sĩ Xu giải thích: "Thiết bị giống như miếng dán lên da có thể truyền tải, lưu trữ và cung cấp trong các tế bào da của động vật có vú".

Tiến sĩ Xu cho biết: “Nhiều vấn đề liên quan đến việc áp dụng liệu pháp tế bào vẫn chưa được giải quyết. Đây là một phương pháp điều trị trong đó các tế bào sống như tế bào miễn dịch hoặc tế bào gốc được tiêm, ghép hoặc cấy vào bệnh nhân để đạt được tác dụng chữa bệnh. Trên thực tế, các tế bào hiện đang được điều trị bằng cách phẫu thuật ghép hoặc truyền tĩnh mạnh nhanh. Các phương pháp này phức tạp, hiệu quả thấp, gây đau đớn và nguy cơ nhiễm trùng cao nên cần có chuyên gia có kinh nghiệm thực hiện. Liệu pháp điều trị tế bào như hóa chất hiện tại cũng khó lưu trữ và vận chuyển”.

Để giải quyết thách thức này, Tiến sĩ Xu và nhóm nghiên cứu của ông tại CityU đã phát triển các tế bào vi sinh vật lạnh có chức năng mang và cung cấp các tế bào sống vào trong da. Bằng cách đặt thiết bị giống như miếng dán lên da, các vi hạt sẽ thâm nhập qua da, tách khỏi nền miếng dán và sau đó tan chảy. Các tế bào được nạp sẽ giải phóng, sau đó di chuyển và tăng sinh bên trong da. Thiết bị sáng tạo này có thể được lưu trữ hàng tháng trong tủ lạnh, dễ dàng cho việc vận chuyển và triển khai.

Bác sĩ Xu chia sẻ: "Ứng dụng của thiết bị không chỉ giới hạn ở việc đưa tế bào sống vào trong da. Thiết bị này cũng có thể đóng gói, lưu trữ và cung cấp các loại tác nhân trị liệu hoạt tính sinh học khác như protein, peptit, mRNA, DNA và vắc xin. Đồng thời, nhóm nghiên cứu kỳ vọng có thể cung cấp một phương pháp dễ sử dụng và hiệu quả để thay thế các liệu pháp trị liệu hiện có ở phòng khám".

Crymicroneedles 2

Các lỗ nhỏ dần trở nên vô hình trong vòng 10 phút trong thử nghiệm đánh giá độ an toàn và tính tương thích sinh học 

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu đã khám phá liệu pháp miễn dịch cho căn bệnh ung thư dựa trên tế bào thông qua việc phân phối các tế bào đuôi gai hình ovalbumin trong da.

Theo nghiên cứu, việc tiêm chủng thông qua công nghệ đột phá này ở loài chuột tạo ra các phản ứng miễn dịch đặc hiệu với kháng nguyên mạnh mẽ và cung cấp khả năng bảo vệ chống lại khối u. Kết quả của nghiên cứu trên vượt trội hơn so với kết quả điều trị bằng các phương pháp tiêm chủng tiêu chuẩn thông thường như tiêm dưới da và tiêm tĩnh mạch.

Nghiên cứu trên được thực hiện bởi T.S Chang Hao, cùng với T.S Xu, GS. Wang Dongan, T.S Shi Peng từ BME và nhà nghiên cứu khác đến từ Đại học Công nghệ Nanyang, Đại học Quốc gia Singapore. Nghiên cứu do CityU tài trợ một phần với quy mô thị trường toàn cầu của liệu pháp tế bào được định giá là 7,8 tỷ USD vào năm 2020.

Những phát hiện mới nhất của nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Nature Biomedical Engineering, với tiêu đề "Cryomicroneedles for Transdermal Cell Delivery". Ngoài ra, đơn xin cấp bằng sáng chế cho phát minh Cryomicroneedles trên đã được nộp qua CityU.

Nguyễn Linh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là các mô hình Generative AI như ChatGPT của OpenAI, đang dẫn đến một thách thức lớn về năng lượng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm cho biết sẽ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào chip Snapdragon 7+ Gen3. Con chip này sẽ được lắp đặt trên các thiết bị điện thoại thông minh và cung cấp khả năng xử lý tác vụ mượt mà hơn.
Liên kết hữu ích