SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Phát minh công nghệ mới giúp kéo dài thời gian bảo quản nội tạng cấy ghép

15:24, 22/12/2019
(SHTT) - Thay vì dùng dung dịch để bảo vệ các bộ phận hiến tặng như hiện nay, các nhà khoa học Nga đã phát mình ra công nghệ bảo quản bằng khí giúp kéo dài gần 4 lần thời gian so với phương pháp truyền thống.

Các nhà khoa học Nga đã phát triển công nghệ giúp kéo dài thời gian bảo quản các bộ phận cấy ghép lên gấp 4 lần, thử nghiệm công nghệ trên động vật sẽ bắt đầu vào năm 2020.

Ông Aleksandr Sushkov, giám đốc Phòng thí nghiệm công nghệ cấy ghép mới cho biết, đây là thành tựu của phòng thí nghiệm của Viện sinh lý tế bào thuộc Viện hàn lâm khoa học Nga. So với phương pháp tiêu chuẩn, phương pháp mới cho phép tăng gấp 4 lần thời gian bảo quản nội tạng mà vẫn duy trì sức sống của các cơ quan đó.

noi tang cay ghep

 

Các nhà khoa học đã thử nghiệm với tim ếch và động vật gặm nhấm, sau đó trên tim động vật lớn - cừu và lợn. Không giống như công nghệ hiện có để bảo quản nội tạng trong chất lỏng, các nhà khoa học Nga đã phát triển một loại khí bảo quản.

Vấn đề là phải ngừng các quá trình trao đổi chất trong mô. Để làm điều này, trước tiên, họ sử dụng dung dịch có thành phần đặc biệt, sau đó nội tạng được đặt trong một buồng kín nơi hỗn hợp khí đa thành phần được bơm dưới áp suất rồi làm lạnh đến 2 - 4°C. Với cách này, nội tạng được lưu trữ cho đến khi cấy ghép .

Theo ông Aleksandr Sushkov, việc thử nghiệm trên động vật được lên kế hoạch cho nửa đầu năm 2020. Đầu tiên, ngoài việc chứng minh khả năng tồn tại, điều rất quan trọng là xác định rằng cơ quan cấy ghép phải duy trì được đầy đủ chức năng. Nhiệm vụ thứ hai là kiểm tra xem ngoài tim, liệu phương pháp bảo tồn khí có hiệu quả đối với gan và thận hay không.

Vũ An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.