SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Phát kiến mới có khả năng thay đổi lĩnh vực nghiên cứu quang học

15:08, 21/11/2019
(SHTT) - Một phương pháp mới mang tính cách mạng trong điều chế quang học sử dụng nước làm chất xúc tác, được gọi là điều chế quang học khổng lồ, ít tốn kém và dễ sử dụng hơn các phương pháp thông thường, vừa được giới thiệu.

Trong tự nhiên ánh sáng biến đổi vô cùng linh hoạt, nó cho thấy các đặc điểm khác nhau khi đi qua các loại vật liệu khác nhau. Đặc tính này đã được khám phá và ứng dụng trong nhiều lĩnh vực công nghệ khác nhau, nhưng cách thức ánh sáng tương tác với các vật liệu cần phải được thao tác để có được hiệu quả mong muốn. Điều này được thực hiện bằng cách sử dụng các thiết bị đặc biệt gọi là bộ điều biến ánh sáng, có khả năng sửa đổi các thuộc tính của ánh sáng. Một tính chất như vậy, được gọi là hiệu ứng Pockels, được nhìn thấy khi một điện trường được áp dụng cho môi trường mà ánh sáng truyền qua.

Thông thường, ánh sáng bị "bẻ cong" khi chiếu vào bất kỳ môi trường nào, nhưng dưới hiệu ứng Pockels, chỉ số khúc xạ của môi trường (thước đo mức độ uốn cong của ánh sáng) thay đổi tỷ lệ thuận với điện trường ứng dụng. Hiệu ứng này có nhiều ứng dụng khác nhau trong kỹ thuật quang học, ví dụ, trong giao tiếp quang, màn hình và cảm biến điện.

quang hoc

Phát kiến mới có khả năng thay đổi lĩnh vực nghiên cứu quang học 

Trong một nghiên cứu đột phá được công bố trên OSA Continuum mới đây, một nhóm các nhà khoa học do giáo sư Eiji Tokunaga tại Đại học Khoa học Tokyo và Takayoshi Kobayashi (The Đại học Điện-Truyền thông và Đại học Chiao-Tung Quốc gia) đã làm sáng tỏ cơ chế của hiệu ứng Pockels bằng một bộ điều biến ánh sáng mới. Cho đến gần đây, hiệu ứng này chỉ được quan sát thấy trong một loại tinh thể đặc biệt, rất tốn kém và do đó khó sử dụng.

Hơn một thập kỷ trước, Giáo sư Tokunaga và nhóm của ông đã quan sát thấy hiệu ứng này, lần đầu tiên, ở lớp trên cùng (còn gọi là lớp giao thoa) của nước - thứ vốn khó có thể quan sát thấy - khi nó tiếp xúc với một điện cực, cho thấy một tia hy vọng cho các nhà khoa học đang cố gắng tạo ra các thiết bị quang học đơn giản.

Chia sẻ về động lực theo đuổi nghiên cứu, Giáo sư Tokunaga nói: "Thật khó để đo tín hiệu quang điện sử dụng nước làm phương tiện vì nó chỉ xuất hiện trong một lớp mỏng. Do đó, chúng tôi muốn tìm cách trích xuất tín hiệu lớn từ đó. phương tiện, không yêu cầu các phép đo độ nhạy cao và sẽ dễ sử dụng hơn".

Phương pháp điều chế ánh sáng mới này đóng vai trò thay thế tốt hơn so với phương pháp hiện có, đặc biệt nhờ các ưu điểm như chi phí thấp và phát hiện dễ dàng hơn. Không chỉ có vậy, Giáo sư Tokunaga và nhóm của ông tin rằng bằng cách khám phá các cơ chế điều chế ánh sáng mới, nghiên cứu của họ sẽ mở ra cánh cửa cho nghiên cứu tiên tiến hơn trong lĩnh vực này. Giáo sư Tokunaga kết luận bằng cách nói: "Công nghệ điều chế ánh sáng độc đáo của chúng tôi là chưa từng có và hơn nữa còn mang tính ứng dụng cao vì nó cho thấy một cách chung để trích xuất tín hiệu Pockels lớn từ giao diện phổ biến. Ngoài ra, chúng tôi hy vọng rằng nghiên cứu này sẽ tạo tiền đề cho một lĩnh vực nghiên cứu mới trong quang học, từ đó cách mạng hóa lĩnh vực này".

Nguyên Mừng

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.