SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Phát huy tính sáng tạo trong thanh niên

09:23, 27/10/2014
Ngày 11-10-2007, Ban Thường vụ T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã có Quyết định số 2496 về việc thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối Doanh nghiệp T.Ư, trên cơ sở tiếp nhận các tổ chức Đoàn từ các tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc T.Ư có tổ chức Đảng trực thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp T.Ư.

Sau bảy năm thành lập, đến nay, công tác Đoàn và phong trào thanh niên Khối Doanh nghiệp T.Ư đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc, phát huy sức sáng tạo tinh thần xung kích tình nguyện của thanh niên.

Xung kích lao động sáng tạo

Xung kích lao động sáng tạo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm luôn được cơ sở Đoàn trong khối triển khai rộng rãi, cụ thể hóa trong các lĩnh vực, đối tượng với nhiều giải pháp, nhiều hoạt động, mô hình hiệu quả, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Đáng chú ý, phong trào xung kích đảm nhận công trình thanh niên thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; phong trào "Tuổi trẻ sáng tạo" thúc đẩy các hoạt động sáng tạo, ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất và đời sống, hỗ trợ thanh niên nâng cao trình độ nghiệp vụ, tay nghề, nghiên cứu vận hành các dây chuyền công nghệ mới, phương pháp quản lý tiên tiến.

Bí thư Đoàn khối Hồ Xuân Trường cho biết: Ban Thường vụ Đoàn Khối đã dành thời gian nghiên cứu, khảo sát và tìm tòi những hình thức hoạt động mới. Từ đó, phát động, hướng dẫn các cơ sở Đoàn tổ chức "Diễn đàn hiến kế tình nguyện Vì sự phát triển của doanh nghiệp", tập hợp các ý tưởng, đề xuất sáng kiến, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên tháo gỡ những khó khăn của doanh nghiệp trong Khối; hội thảo "Tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp T.Ư với hoạt động sáng tạo", hội thảo "Tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp T.Ư với các giải pháp tiết kiệm điện".

Trong những năm qua, Ban Thường vụ Đoàn Khối đã chỉ đạo quyết liệt đối với các cơ sở Đoàn trong toàn Khối đẩy mạnh việc thực hiện phong trào "Tuổi trẻ sáng tạo", đăng ký đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, đã có trên 3.489 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong lao động sản xuất, 856 đề án, đề tài nghiên cứu khoa học do đoàn viên, thanh niên thực hiện được ứng dụng vào sản xuất kinh doanh làm lợi cho doanh nghiệp hơn 37 tỷ đồng,... Toàn Khối đăng ký, tổ chức triển khai, thực hiện 7.986 công trình, phần việc thanh niên được thực hiện gắn chặt với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, làm lợi cho doanh nghiệp hơn 265 tỷ đồng.

Những công trình mang trí tuệ của tuổi trẻ

Từ nỗ lực của Đoàn Thanh niên khối, đã xuất hiện nhiều bạn trẻ tiêu biểu với những công trình nghiên cứ khoa học, sáng tạo xuất sắc, có giá trị thực tiễn cao. Có thể kể đến Phạm Huy Mạnh, thuộc Đoàn Công ty Bột Mỳ Vinafood1, Đoàn Tổng Công ty Lương thực Miền Bắc với Thiết bị lọc bụi ống tay áo Nhà máy Bột Mỳ Bảo Phước.

Theo đó, trong quá trình sản xuất, các loại bụi nói chung thường có kích thước từ 0,001 àm - 10 àm (micron) bao gồm tro, muội, khói và những hạt chất rắn tồn tại dưới dạng hạt rất nhỏ, gây tổn thương nặng cho cơ quan hô hấp, nhất là bệnh phổi nhiễm bụi do thở hít không khí có bụi lâu ngày; có thể gây tổn thương với mắt, da hoặc hệ tiêu hóa (một cách ngẫu nhiên), nhưng chủ yếu vẫn là sự xâm nhập của bụi vào phổi thông qua hít thở. Thiết bị lọc tay áo là thiết bị lọc vải có vật liệu lọc dạng tay áo hình trụ và lắp vào một thiết bị hoàn chỉnh có kèm theo các bộ phận cơ giới hoặc bán cơ giới để giũ bụi.

Sáng kiến được áp dụng với giá thành tương đối thấp, vận hành dễ, thu hồi gần như hoàn toàn bụi phát sinh.

Chúng ta có thể sử dụng lại bụi cho quá trình sản xuất.

Đó còn là Phần mềm Agribank Billpayment System cung cấp tiện ích thanh toán hóa đơn tiện lợi cho các khách hàng của Agribank. Phần mềm là một hệ thống tập trung về mô hình, đa tầng về kiến trúc, đa kênh thanh toán (thanh toán được qua internet banking, ủy nhiệm thu, tại quầy, ATM/POS, SMSbanking) được thực hiện bởi Nguyễn Minh (tác giả chính) và 12 bạn trẻ khác, thuộc Đoàn Trung tâm Công nghệ Thông tin Agribank.

Hiện tại hệ thống thanh toán hóa đơn đã cung cấp dịch vụ thanh toán hóa đơn với hơn 400 nhà cung cấp dịch vụ, sử dụng giao diện web chung không phân biệt loại dịch vụ.

Agribank Billpayment được thiết kế với tính mở rất cao, do vậy khi kết nối thanh toán với các nhà cung cấp dịch vụ mới, nếu chung đặc tả kỹ thuật với các kết nối đã có thì chỉ cần khai báo thêm vào hệ thống qua các màn hình quản trị, đa số trường hợp không cần biên dịch lại mã nguồn. Phần mềm áp dụng đã giúp giảm thiểu chi phí, thời gian phát sinh trong quá trình triển khai nghiệp vụ thẻ giữa Sở giao dịch, chi nhánh và Trung tâm Thẻ, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng; giảm các thao tác thủ công cho cán bộ làm nghiệp vụ thẻ, tiết kiệm chi phí in ấn, fax và nhân công thực hiện cho Trung tâm Thẻ, Sở giao dịch, chi nhánh; hỗ trợ Sở giao dịch, chi nhánh chủ động đăng ký, thay đổi, hủy sử dụng các dịch vụ thẻ (Ecommerce, SMSBanking,...).

Đó còn là một giải pháp phần mềm có tên gọi Bubble Plot Creator Plus được Trần Vĩnh Hoàng, thuộc Đoàn Viện nghiên cứu Khoa học và Thiết kế Dầu khí Biển thuộc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (Đoàn Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam) phát triển với mục đích tối ưu hóa và khắc phục các nhược điểm trong quá trình xây dựng bản đồ khai thác; giúp đơn vị có một cái nhìn trực quan hơn về tình trạng khai thác của từng giếng dầu cụ thể đóng vai trò quan trọng trong quá trình phân tích, kiểm soát, lựa chọn chế độ khai thác tối ưu và các giải pháp kỹ thuật nhằm nâng cao tối đa hiệu quả. Việc xây dựng bản đồ khai thác bằng quy trình mới sử dụng Bubble Plot Creator Plus đã giúp phòng thiết kế khai thác mỏ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức. Công tác phân tích khai thác dựa trên bản đồ cập nhật hằng tháng được thực hiện tức thời, giúp cho chuyên gia phân tích khai thác đầy đủ thông tin nhằm đánh giá một cách nhanh chóng về các giải pháp công nghệ nhằm bảo đảm các đối tượng cũng như các giếng khai thác được vận hành ở chế độ tối ưu. Tính trung bình, tiền công lao động của mỗi cán bộ phòng thiết kế khai thác mỏ làm lợi cho đơn vị 50 USD/người; tổng chi phí tiết kiệm mỗi năm khoảng 27.300 USD. Phần mềm đã được áp dụng thành công vào công việc xây dựng bản đồ khai thác hằng tháng bắt đầu từ tháng 11-2013.

Tin khác

Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Sáng 22/3 vừa qua, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) tổ chức Lễ công bố Quyết định và trao chứng nhận kiểm định chất lượng cho 7 chương trình đào tạo trình độ đại học: Công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật ô tô, dược học, kế toán, kinh tế, tài chính, ngân hàng.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 25/3, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội đồng Nhân dân (HĐND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Nước ta vừa ghi nhận bệnh nhân mắc cúm A (H5N1) thứ 2 kể từ năm 2024. Tuy nhiên, cơ quan y tế cũng nhấn mạnh trong lịch sử, chưa có bằng chứng cho thấy cúm A (H5N1) lây từ người sang người.
Tin tức 18 giờ trước
Sáng 25/3, tại Sân golf Tân Sơn Nhất (TP.HCM), giải GolfViet Spring Cup 2024 thu hút hơn 100 golfer tham gia với nhiều giải thưởng hấp dẫn.
Trong nước 19 giờ trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.
Liên kết hữu ích