SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Phát huy mọi nguồn lực, tạo đà phát triển kinh tế Thủ đô

16:15, 05/07/2022
(SHTT) - Sáng 5/7, phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp thứ 7, Hội đồng nhân dân (HĐND) TP Hà Nội khóa XVI, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng đề nghị các đại biểu phát huy cao nhất các kết quả đã đạt được, nâng cao chất lượng kỳ họp, tạo bước đột phá phát triển Thủ đô.

 Theo Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, 6 tháng đầu năm 2022, trong điều kiện tình hình kinh tế, chính trị thế giới tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường; dịch bệnh Covid -19 vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro song bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, TP cùng với sự nỗ lực các cấp, các ngành, các tầng lớp Nhân dân, TP Hà Nội đã kịp thời ứng phó thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Đồng thời, tập trung thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế; chú trọng phát triển văn hóa, đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội, nâng cao đời sống của người dân với tinh thần “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Bí thư Thành ủy cho biết, kinh tế Thủ đô phục hồi mạnh mẽ và tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP Quý II tăng 9,49% (cả nước tăng 7,72%), cao hơn 1,4 lần kịch bản đưa ra đầu năm (6,4-6,9%). Tính chung 6 tháng đầu năm GRDP tăng 7,79% (cả nước tăng 6,42%), gấp 1,29 lần mức tăng cùng kỳ năm 2021 (6,02%). Tổng thu NSNN trên địa bàn 6 tháng đầu năm ước đạt 176,9 ngàn tỷ đồng, bằng 56,8% so với dự toán, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2021. Khách du lịch quốc tế đến Hà Nội tăng 2,3 lần so với cùng kỳ (cùng kỳ giảm 86,2%).

hdnd

 

Thành phố hoàn thành tất cả các nhiệm vụ được giao trong việc tổ chức SEA Games 31, chuẩn bị chu đáo các điều kiện về vật chất, kỹ thuật và con người góp phần tổ chức thành công của sự kiện. Đoàn Hà Nội đạt thành tích ấn tượng với 151/446 huy chương - chiếm 1/3 số huy chương toàn đoàn.

Về công tác tiêm vaccine phòng dịch Covid-19 được chú trọng. Đến nay, 99,9% người trên 18 tuổi và trẻ em từ 12-17 đã được tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 2; mũi nhắc lại tỷ lệ đạt cao (95,4% với người trên 18 tuổi); triển khai tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đạt trên 69,2% số trẻ thuộc đối tượng tiêm, hoạt động khám chữa bệnh được đảm bảo. Số ca mắc liên tục giảm mạnh, đến nay chỉ còn khoảng 150 ca/ngày, số ca tử vong rất thấp, chỉ chiếm tỷ lệ 0,08%, và trong 75 ngày gần đây Hà Nội không ghi nhận ca tử vong do Covid.

Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu HĐND TP cần tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của mình trong việc quyết định các nội dung quan trọng của thành phố; xác định rõ vai trò, trách nhiệm, tính chuyên nghiệp của thường trực, các ban, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND các cấp trong việc thực hiện các nhiệm vụ quyền hạn, chức năng chủ yếu của HĐND; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp. Lựa chọn đúng các vấn đề quan trọng, cấp bách và đòi hỏi từ thực tiễn để bàn và ra nghị quyết có tính thiết thực, khả thi...

“Kỳ họp HĐND TP lần này sẽ xem xét, quyết định rất nhiều nội dung quan trọng, là cơ chế chính sách để Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững xứng đáng với niềm tin và hy vọng của Thủ đô và cả nước. Tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND TP cần tiếp tục phát huy cao nhất các kết quả đã đạt được của HĐND TP trong thời gian vừa qua, nâng cao hơn nữa chất lượng kỳ họp; nhất là chất lượng thảo luận, chất vấn, trả lời chất vấn theo hướng: Tập trung vào những vấn đề mà cử tri và Nhân dân quan tâm, những vấn đề lớn, vấn đề khó để bàn đưa ra các giải pháp, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo bước đột phá về phát triển kinh tế - xã hội của TP. Thông qua hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn là cơ hội để thành phố được tiếp thu những ý kiến đóng góp của cử tri và nhân dân Thủ đô, từ đó đưa ra những giải pháp tích cực, phù hợp, thích ứng trong tình hình mới”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.

Về nhiệm vụ trọng tâm những tháng tiếp theo, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cho biết, TP xác định tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả Chương trình phòng chống dịch Covid19 (2022-2023) của Chính phủ; theo tiến độ cấp vaccine của Bộ Y tế, hoàn thành tiêm vaccine phòng Covid19 cho trẻ từ 5-12 tuổi trước tháng 9/2022; bảo đảm các hoạt động KTXH thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19…

TP tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của UBND TP gắn với đẩy mạnh ứng dụng CNTT và chuyển đổi số; trong đó trọng tâm là tiếp tục thực hiện công khai, minh bạch các thông tin quản lý, điều hành trên mọi lĩnh vực gắn với xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung của TP.

Tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền gắn với hoàn thiện quy trình, quy chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP, đồng bộ, thống nhất với hệ thống tiêu chuẩn, định mức, đơn giá theo từng ngành, từng lĩnh vực.

Xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai có hiệu quả Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 15 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; tập trung thực hiện hiệu quả nhiệm vụ Quy hoạch Thủ đô và Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; xây dựng và hoàn thiện Báo cáo tổng kết thi hành Luật Thủ đô để trình Chính phủ và Quốc hội sửa đổi, bổ sung.

Đặc biệt, thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả hơn nữa các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án đầu tư; đôn đốc quyết liệt tiến độ các công trình trọng điểm, các công trình thiết yếu. Phát huy cao nhất hiệu quả của 6 Tổ công tác của TP về giải ngân vốn đầu tư công; xác định đây là những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, là một trong các tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại cuối năm đối với tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu.

Tập trung hoàn thiện thủ tục đầu tư Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; tháo gỡ khó khăn tối đa cho các dự án ODA, dự án vốn đầu tư nước ngoài, đầu tư ngoài ngân sách nhằm đẩy mạnh kích cầu đầu tư.

Chủ động dự báo biến động của thị trường để có giải pháp thúc đẩy thương mại, xuất nhập khẩu bền vững, nhất là cân đối về xăng, dầu phục vụ sản xuất và tiêu dùng. Tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ sản xuất, kinh doanh. Thực hiện đầy đủ các chính sách mới ban hành của Chính phủ về miễn, giảm, gia hạn thời hạn nộp thuế, phí; hỗ trợ lãi suất cho vay; hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo; hỗ trợ cho vay tín dụng các đối tượng ưu tiên...

Về phát triển các lĩnh vực văn hóa, thông tin; đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo tốt các điều kiện khám chữa bệnh. Giám sát các cơ sở y dược tư nhân và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm… Thực hiện Kế hoạch mục tiêu giảm nghèo bền vững TP Hà Nội giai đoạn 2022-2025; Hoàn thành chỉ tiêu giảm 723 hộ nghèo và 4.526 hộ cận nghèo.

Tăng cường nâng cao hiệu quả và chất lượng quản lý nhà nước về quy hoạch, đất đai, trật tự xây dựng, trật tự đô thị, bảo vệ môi trường. Khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phục vụ hoạch định chính sách, xây dựng Chính phủ điện tử…

Minh Hà

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 11 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Liên kết hữu ích