SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Phát huy giá trị văn hóa bản địa từ thương hiệu 'Huế- Kinh đô áo dài'

10:10, 05/08/2022
Áo dài luôn được coi là trang phục truyền thống không thể thiếu của mỗi người dân xứ Huế, thể hiện nét thẩm mỹ, tinh tế của con người nơi đây, cùng phát triển gắn liền với nhiều biến cố lịch sử của vùng đất Cố đô.

Huế vốn là chiếc nôi sản sinh ra áo dài truyền thống, nổi tiếng với những bộ áo dài tím, áo dài ngũ thân,... Tại đây đã gìn giữ, nuôi dưỡng và phát triển áo dài Việt Nam trong suốt mấy trăm năm qua. Trong suốt thời gian giữ vai trò là kinh đô của nước Việt Nam thống nhất, bao gồm cả thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, Huế cũng là Kinh đô áo dài Việt Nam - Nổi danh bởi có một “chế độ Y quan rực rỡ” - biểu trưng cho một triều đại văn minh ở phương Đông.

Đưa áo dài trở thành thương hiệu

Từ cuối năm 2021 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ và UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã chủ trì cuộc họp với các Sở, ban ngành về việc nghe báo cáo tiến độ thực hiện Đề án “Huế - Kinh đô Áo dài”. Đề án hướng tới mục tiêu chung là khẳng định giá trị, vị trí của Áo dài Huế trong dòng chảy văn hóa vùng đất Cố đô Huế và văn hóa Việt Nam. Tôn vinh nét đẹp văn hóa của Áo dài Huế, tôn vinh những người khai sáng và phát triển Áo dài Huế, Áo dài Việt Nam trong lịch sử hình thành và phát triển Việt Nam.

Trong quy hoạch xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn 2045, mục tiêu là trở thành thành phố trực thuộc trung ương trên nền tảng văn hóa, di sản và bảo vệ bản sắc văn hóa Huế. Trong gần 2 năm qua, phong trào khôi phục, chấn hưng và phát triển áo dài truyền thống Huế, đặc biệt là các loại cổ phục như áo ngũ thân tay chẽn, ngũ thân tay rộng, áo nhật bình... đã có sự phát triển và lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng nhân dân và cả trong khối cơ quan nhà nước, trường học...

0bdd711ab78b75d52c9a

 

Là đơn vị chủ trì, phối hợp cùng các ban ngành, tổ chức xã hội nghiên cứu, xây dựng và triển khai Đề án "Huế - Kinh đô áo dài Việt Nam", Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh đã có nhiều hành động cụ thể lan tỏa mạnh mẽ nội dung của đề án đến với đời sống cộng đồng; đặc biệt là quảng bá, truyền thông về giá trị, xây dựng và phát triển thương hiệu “Huế - Kinh đô áo dài”.

Đơn vị đã đi tiên phong không chỉ trong việc tổ chức hội thảo khoa học, sưu tầm, số hóa các tư liệu liên quan, xây dựng hồ sơ về áo dài với tư cách là một di sản, mà còn đưa áo dài vào cuộc sống thường nhật, trong các lễ hội văn hóa, lễ chào cờ nơi công sở, trong đón tiếp khách ngoại giao…

Cũng nhờ đó, phong trào khôi phục, chấn hưng và phát triển áo dài truyền thống Huế, tiêu biểu là các loại cổ phục như áo ngũ thân tay chẽn, ngũ thân tay rộng, áo nhật bình... đã đạt được những tín hiệu đáng mừng, lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng nhân dân và trong khối cơ quan Nhà nước, trường học…

Không dừng lại ở đó, tỉnh Thừa Thiên Huế còn hướng đến phát huy, xây dựng Huế trở thành một trung tâm trình diễn vẻ đẹp của áo dài, là nơi du khách nghĩ đến mỗi khi muốn trải nghiệm và mua sắm, may mặc áo dài. Bởi áo dài miền nào cũng có nhưng áo dài Huế lại mang một nét riêng, được làm từ những bàn tay khéo léo của những người thợ tỉ mẩn vùng đất Cố đô. Từng đường cắt khéo léo hay những đường kim, mũi chỉ được trau chuốt cẩn thận tạo nên sự đắt giá, riêng biệt của áo dài Huế.

Biến áo dài trở thành điểm nhấn thu hút du khách

Để từng bước hoàn thiện Đề án “Huế - Kinh đô Áo dài”, đưa áo dài trở thành điểm nhấn của Thừa Thiên Huế, thời gian qua, tỉnh đã thực hiện nhiều chương trình để quảng bá, lan tỏa hình ảnh tà áo dài Huế đến với du khách trong nước và quốc tế.

Ngày 16/04/2022 Sở Văn hóa và Thể thao Thừa Thiên Huế đã giới thiệu ấn phẩm “Huế - Kinh đô Áo dài Việt Nam” để tuyên truyền, quảng bá về giá trị của Áo dài trong dòng chảy văn hóa lịch sử vùng đất Cố đô Huế, đồng thời khẳng định Huế là chiếc nôi của Áo dài truyền thống Việt Nam.

Định kỳ tổ chức Ngày hội Áo dài và hoạt động tri ân Chúa Nguyễn Phúc Khoát, người khai sáng Áo dài truyền thống Việt Nam. Đặc biệt, Ngày hội Áo dài cộng đồng Huế với mục đích khai thác thế mạnh, thương hiệu và giá trị độc đáo của áo dài Huế, kích cầu du lịch phát triển, đồng thời tôn vinh, khẳng định thương hiệu áo dài Huế nói riêng và áo dài Việt Nam nói chung. Năm nay, sự kiện diễn ra từ ngày 17/6 đến ngày 23/6/2022 với nhiều hoạt động ý nghĩa như: “Diễu hành áo dài truyền thống Huế”; hoạt động cộng đồng "Trải nghiệm Áo dài truyền thống"; "Áo dài và cuộc sống"; "Áo dài và nữ sinh",...

3f112180c61c04425d0d

 Du khách thuê áo dài chụp hình lưu niệm ở làng Hương Thuỷ Xuân- Huế.

Nhiều hoạt động liên quan đến áo dài được tổ chức trong khuôn khổ Festival 4 mùa Huế 2022, là cầu nối hữu ích để đưa hình ảnh áo dài Huế gần hơn với cộng đồng. Không những vậy, vào những ngày lễ quan trọng, nhằm khuyến khích văn hóa mặc áo dài, Thừa Thiên Huế đã tổ chức các chương trình miễn phí giá vé tham quan đối với phụ nữ trong nước và quốc tế, khi mặc trang phục áo dài truyền thống Việt Nam đến tham quan các điểm di tích do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế quản lý.

Hiện nay, áo dài đã có mặt ở nhiều điểm du lịch của Huế, dịch vụ cho thuê áo dài ngày càng phổ biến và được ưa chuộng. Đây là tín hiệu vui cho việc đưa áo dài vào đời sống của người dân cố đô. Nhiều dịch vụ về áo dài phát triển cũng phần nào thu hút du khách và tạo thu nhập cho người dân bản địa.

Phan Hòa

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 21/3/2024, Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, các doanh nghiệp viễn thông – công nghệ thông tin tổ chức hội nghị “Nền tảng hợp đồng điện tử và các giải pháp nâng cao chỉ số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử”.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Chính phủ Ả Rập Xê Út đang lên kế hoạch tạo vốn khoảng 40 tỷ đô la để đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), tiềm năng trở thành nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường sôi động này.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các trường trên địa bàn thành phố không được thu tiền giữ chỗ của phụ huynh.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 22/3 vừa qua, Thành đoàn Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và Tuyên dương 70 cán bộ Đoàn Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu số 12 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Trung tâm Văn hoá thể thao huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa.