SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện xương người khổng lồ có niên đại 5000 năm ở Trung Quốc

11:00, 05/07/2017
(SHTT) - Những bộ xương người này có chiều cao gần 2 m và đã được các nhà khảo cổ khai quật ở một khu mộ cổ thuộc Sơn Đông, Trung Quốc. Theo phân tích của các nhà khoa học thì người dân ở đây có nguồn thức ăn phong phú và giàu dinh dưỡng nên thể hình của họ thay đổi.

Như thông tin được đăng tải từ Xinhua thì trong quá trình khai quật gần thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, các nhà khảo cổ học Trung Quốc phát hiện những bộ hài cốt trong mộ cổ 5 thiên niên kỷ có chiều cao bất thường. Cụ thể, họ phát hiện ra hài cốt một người đàn ông trong mộ có chiều cao lên tới 1,9 mét, trong khi vài người khác cao trên 1,8 mét. Các nhà khảo cổ cũng phát hiện nhiều vết thương ở phần đầu và chân của bộ hài cốt cao lớn hơn. Vết thương xuất hiện chưa lâu sau khi an táng, có thể là do tranh giành quyền lực giữa những người còn sống.

Hiệu trưởng Trường lịch sử và văn hóa thuộc Đại học Sơn Đông, ông Fang Hui cũng đã xác nhận thông tin trên và nhận định, nếu người đàn ông trên còn sống thì chiều cao của anh ta chắc chắn sẽ trên 1,9 m.

xuong nguoi khong lo o trung quoc

 Phát hiện xương người khổng lồ có niên đại 5000 năm ở Trung Quốc

Theo các nhà khoa học thì họ nhận thấy đây chính là di tích của cái gọi là Văn hóa Long Sơn tồn tại trong lưu vực sông Hoàng Hà thiên niên kỷ thứ 2 trước Công nguyên.

Từ năm 2016, các nhà khảo cổ đã bắt đầu khai quật tàn tích của 104 ngôi nhà, 205 ngôi mộ và 20 hố hiến tế ở làng Tiêu Gia, thành phố Tế Nam, thủ phủ tỉnh Sơn Đông và đưa ra kết luận là ở thời điểm đó, nông nghiệp đã phát triển. Người dân có nguồn thức ăn phong phú và giàu dinh dưỡng. Đó có thể là lý do khiến cơ thể họ biến đổi.

Lương thực chính trong vùng chính là cây kê và thịt lợn bởi trong một số ngôi mộ vẫn còn dấu tích xương và răng lợn. 

Trong một số ngôi mộ đã tìm thấy ngọc và gốm màu. Khai quật nhà ở cho thấy các thành viên của Văn hóa Long Sơn sống trong điều kiện tương đối thoải mái: nhà của họ có phòng ngủ và nhà bếp riêng biệt. Theo nghiên cứu, những người đàn ông cao hơn nằm trong mộ lớn hơn, nhiều khả năng họ có địa vị cao và thức ăn ngon. 

Chiều cao vượt trội vốn là một trong những đặc điểm nổi bật của người Sơn Đông ở Trung Quốc. Người dân địa phương ở Sơn Đông cho rằng, Khổng Tử (551-479 trước Công nguyên) cũng cao tới 1,9 mét. Năm 2015, chiều cao trung bình của thanh niên 18 tuổi ở Sơn Đông là 1,753 mét, vượt xa mức trung bình ở Trung Quốc.

Được biết, khu vực khảo cổ là trung tâm văn hóa, kinh tế, chính trị ở phía bắc Sơn Đông cách đây 5.000 năm. Di chỉ Tiêu Gia đã được mở rộng từ 240.000 m2 ban đầu lên một km2. Nhóm nghiên cứu hiện mới chỉ khai quật được 2.000 m2.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.