SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện tế bào miễn dịch chống cảm lạnh có thể ngăn chặn sự tấn công của nCoV

09:04, 26/09/2020
(SHTT) - Giới khoa học ở Mỹ và Đức đã thực hiện các nghiên cứu khác nhau và tìm ra nhiều bằng chứng cho thấy virus corona gây cảm lạnh trong hệ miễn dịch của con nhười có thể giúp cơ thể chiến đấu chống lại sự tấn công của Covid-19.

Hai nghiên cứu độc lập của các nhà khoa học Mỹ và Đức đã  cho ra kết quả tương tự khi chỉ ra rằng một số tế bào miễn dịch bảo vệ cơ thể khỏi cảm lạnh thường cũng phản ứng khi tiếp xúc với nCoV. Dù chưa nghiên cứu nào chỉ rõ ký ức có sẵn của tế bào miễn dịch có tác động tới kết quả điều trị Covid-19 hay không, cả hai nhóm đều kết luận bằng chứng về miễn dịch chéo có thể lý giải tại sao một số người phản ứng mạnh hơn với bệnh này.

Việc hiểu rõ cách hệ miễn dịch của con người chiến đấu với Covid-19 có thể giúp giới nghiên cứu thiết kế vaccine và thuốc điều trị bệnh.

Nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature của các nhà khoa học Đức cho biết cứ một trong 3 tình nguyện viên chưa từng nhiễm nCoV trước đây, cơ thể sẽ có loại tế bào miễn dịch gọi là tế bào T hỗ trợ giúp nhận dạng virus.

"Phát hiện này có nhiều ý nghĩa quan trọng về mặt dịch tễ với miễn dịch cộng đồng và lên kế hoạch phòng chống Covid-19", nhóm nghiên cứu ở bệnh viện Đại học Charite tại Berlin và Viện Di truyền Phân tử Max Planck, cho biết.

VNE-Cell-JPG-6289-1596853622

Hình ảnh của virus nCoV khi quan sát dưới kính hiển vi. 

Các nhà nghiên cứu kiểm tra cách tế bào T hỗ trợ phản ứng với những đoạn gene nCoV tổng hợp trong máu của 68 người khỏe mạnh, đồng thời xem xét phản ứng miễn dịch tương tự ở 18 bệnh nhân nhiễm virus. Sau quá trình quan sát, các nhà nghiên cứu nhận ra tế bào T hỗ trợ giúp thúc đẩy phản ứng miễn dịch từ tế bào và kháng thể khác, nhưng vai trò của chúng đối với chống nCoV chưa được hiểu rõ.

Nhà nghiên cứu Leif Erik Sander ở bệnh viện Charite cho biết nhiều khả năng chúng có tác dụng bảo vệ. "Trong trường hợp này, việc nhiễm cảm lạnh thường trong thời gian gần đây có thể dẫn tới triệu chứng Covid-19 ít nghiêm trọng hơn", Sander giải thích.

Nghiên cứu thứ hai công bố trên tạp chí Science của các nhà khoa học Mỹ xác định sự tương đồng về mặt cấu tạo giữa nCoV và virus corona gây bệnh cảm lạnh khiến tế bào T phản ứng.

Ở nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã cung cấp bằng chứng trực tiếp về mặt phân tử giúp chứng minh tế bào T có thể nhận biết sự tương đồng giữa nCoV và virus corona gây bệnh cảm lạnh, theo đồng tác giả nghiên cứu Alessandro Sette ở Viện Miễn dịch học La Jolla tại Mỹ.

Tuy nhiên, Ashley St. John, nhà miễn dịch học kiêm phó giáo sư ở Trường Y thuộc Đại học Quốc gia Singapore, cho rằng cần tiến hành thêm những nghiên cứu trên quy mô lớn hơn để hiểu rõ hoạt động chéo của tế bào miễn dịch. Joanna Kirman, phó giáo sư khoa vi sinh vật học và miễn dịch học ở Đại học Otago, New Zealand, cũng nhấn mạnh chúng ta chưa rõ phản ứng miễn dịch chéo của tế bào T có tác động với kiểm soát lây nhiễm hay không.

An Khang 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.