SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện tác dụng giảm béo phì của thuốc trị bệnh tiểu đường mới

08:25, 29/09/2019
(SHTT) - IC7Fc, loại thuốc mới đang được xác minh tính an toàn trong điều trị bệnh tiểu đường thể 2, đã được các nhà khoa học phát hiện ra có khả năng hỗ trợ giảm béo cho người béo phì. Các thử nghiệm với những con chuột béo phì đã chứng minh hiệu quả của thuốc.

Theo Daily Mail, các nhà khoa học trong quá trình tìm hiểu loại thuốc điều trị bệnh tiểu đường thể 2 (type 2) IC7Fc và phát hiện chúng có thể làm giảm nồng độ đường trong máu một cách hiệu quả và góp phần giảm cân.

Các thử nghiệm với những con chuột béo phì trong phòng thí nghiệm đã chứng minh hiệu quả của thuốc. Được biết, trong quá trình thử nghiệm, các nhà khoa học ở Đại học Monash (Úc) đã tiêm thuốc IC7Fc đều đặn hằng ngày trong vòng một tuần cho chuột thí nghiệm.

1569489009_medications-257349_960_720

 

Thuốc IC7Fc tác động lên thụ thể gp13, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất dẫn tới chỉ trong vòng 1 tuần, những con chuột bị béo phì đã giảm cân mà không giảm khối lượng cơ bắp. Những còn chuột này trong 1 tuần dùng thuốc cũng biểu hiện ăn ít hơn và giảm được lượng đường trong máu.

Ngoài ra, ở những con chuột được tiêm loại thuốc mới này đều có ít chất béo tích tụ trong gan.

Các nhà phát triển thuốc rất vui mừng trước các kết quả và sẵn sàng tiến hành các thử nghiệm lâm sàng ở người.

Thuốc IC7Fc được các nhà khoa học phát triển bằng cách kết hợp 2 protein tín hiệu (signalling proteins ) được tìm thấy ở người. Theo các nhà nghiên cứu, đặc biệt những người cao tuổi béo phì có khối lượng cơ giảm theo tuổi tác sẽ được hưởng tất cả các lợi thế của thuốc.

Các nhà khoa học đã thử nghiệm sự an toàn của thuốc trên những mẻ nuôi cấy tế bào người và trên khỉ. Thuốc không gây viêm hoặc phản ứng miễn dịch. Thành phần của thuốc đòi hỏi phải tiêm, tuy nhiên, chỉ cần tiêm một lần một tuần.

85d8fed1feb563.img

 

Theo thống kể của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh, hơn 100 triệu người trưởng thành ở Mỹ hiện đang sống chung với bệnh tiểu đường hoặc sắp bị tiểu đường. Còn tại Anh, 3,8 triệu người đã được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường. Ở cả Úc và Anh, hơn 90% bệnh nhân tiểu đường thể 2 đều liên quan đến việc thừa cân hoặc béo phì.

photo-1-1563688373975318854521

 

Đáng chú ý, Việt Nam là nước có số người béo phì (chỉ số khối cơ thể BMI trên 25) tăng nhanh nhất trong giai đoạn 5 năm tính đến hết năm 2014, ở mức 38%, theo sau là Indonesia (33%).

Tuy nhiên, tính trên tổng dân số, tỉ lệ người béo phì ở Việt Nam vẫn còn ở mức thấp (3,6%), nếu so sánh với các nước láng giềng như Malaysia (13,3%), hoặc Indonesia (5,7%). 

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.