SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện sự nguy hại nghiêm trọng của nCoV đối với tim người

11:18, 12/09/2020
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Mỹ mới đây đã chỉ ra rằng nCoV không chỉ gây hại cho hệ hô hấp mà nó còn có thể cắt đứt các sợi cơ tim thành những mảnh vụn, gây rối loạn nhịp tim và để lại hậu quả lâu dài cho cơ thể người bệnh.

Kể từ khi bắt đầu xuất hiện, Covid-19 được coi là căn bệnh gây nhiễm trùng đường hô hấp, song, nghiên cứu mới do các nhà khoa học Mỹ thực hiện đã chứng minh thêm được đây là một bệnh tim mạch. 

Ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy tác động của Covid-19 tới các hệ cơ quan, trong đó có tim, đường tiêu hóa, thận. Virus gây rối loạn chức năng tim ở 50% bệnh nhân, trong đó có cả bệnh nhân nhẹ, không có tiền sử tim mạch.

Trong nghiên cứu mới dựa trên phương pháp nuôi cấy tế bào, nhóm khoa học từ Viện Gladstone, San Francisco thêm nCoV vào tế bào tim người nuôi cấy tại phòng thí nghiệm. Kết quả khiến nhóm ngạc nhiên. nCoV cắt các sợi cơ dài, giúp duy trì nhịp tim, thành những đoạn ngắn.

Đây không phải lần đầu nhóm chứng kiến các sợi cơ tim bị virus cắt ngắn. Trước đó, hiện tượng tương tự từng được quan sát trong mô tim của bệnh nhân Covid-19 đã tử vong.

"Trong giai đoạn đầu nghiên cứu, chúng tôi phát hiện rất nhiều tế bào tim có những biểu hiện kỳ lạ", Todd McDevitt, điều tra viên cao cấp của nghiên cứu nói. "Những gì chúng tôi quan sát được hoàn toàn bất thường. Trong nhiều năm nghiên cứu tế bào cơ, tôi chưa từng thấy hiện tượng nào tương tự".

co-tim-bi-tan-cong

Hình ảnh cơ tim đang bị tấn công bởi nCoV 

"Rối loạn tơ cơ khiến các tế bào cơ tim không thể hoạt động bình thường", Tiến sĩ Bruce Conklin, một điều tra viên cao cấp khác trong nghiên cứu cho biết.

Theo Conklin, thông tin DNA hạt nhân bị thiếu ở rất nhiều tế bào tim bệnh nhân Covid-19. Tức các tế bào này không thể hoạt động bất kỳ chức năng nào một cách bình thường, gây ảnh hưởng tương đương tình trạng chết não.

"Chúng tôi tin hiện tượng này chỉ xảy ra với riêng bệnh nhân Covid-19. Đây có thể là lý do nhiều người nhiễm nCoV bị tổn thương tim kéo dài", ông giải thích.

Kết quả bổ sung vào các nghiên cứu trước đây về ảnh hưởng của Covid-19 tới sức khỏe tim mạch, ngay cả sau khi bệnh nhân đã khỏi một thời gian dài.

Nghiên cứu tại Đức hồi tháng 7 phát hiện khoảng 60% trong 100 bệnh nhân Covid-19 có dấu hiệu viêm tim, 18% gặp các vấn đề tim khác. Hơn 30% phải nhập viện, song không ai có các triệu chứng Covid-19 nghiêm trọng.

Các nhà nghiên cứu cho hay, khác với các cơ quan khác trong cơ thể, tim không có chức năng tái tạo mô. Nếu ai đó nhiễm nCoV, ngay cả khi bệnh nhẹ, vẫn có thể phát triển các vấn đề tim mạch nhiều năm sau đó.

"Phát triển được liệu pháp bảo vệ tim khỏi những tổn thương chúng tôi quan sát được trong nghiên cứu rất quan trọng", McDevitt nhận định. "Ngay cả khi không thể ngăn nCoV tấn công các tế bào, bạn vẫn có thể cho người bệnh uống thuốc để ngăn chặn những hậu quả tiêu cực này xảy ra khi mắc bệnh".

Thái An

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 7 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 7 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.