SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện ra nguyên nhân vaccine AstraZeneca gây đông máu

11:01, 23/03/2021
(SHTT) - Hiện tượng đông máu trong não sau khi tiêm ở một số trường hợp đã khiến vaccine AstraZeneca bị hạn chế sử dụng tại nhiều quốc gia. Mới đây, các nhà khoa học ở bệnh viện giảng dạy Greifswald (Đức) mới đây đã tuyên bố tìm ra nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này.

Thông tin trên được Đài phát thanh Bắc Đức (NDR) phát đi hôm 19/3 cho biết, các bác sĩ tại bệnh viện giảng dạy Greifswald đã tìm ra được nguyên nhân gây ra những cục máu đông trong não của một số ít bệnh nhân được tiêm vaccine AstraZeneca.

Hiện, các phát hiện của bệnh viện Greifswald chưa được công bố trên tạp chí khoa học và vì thế chưa được các chuyên gia độc lập đánh giá. Viện Paul Ehrlich thuộc Bộ Y tế liên bang Đức, cơ quan điều hành và nghiên cứu vaccine của Đức, đang kiểm tra các kết quả nghiên cứu này.

Các nhà khoa học cho biết, việc tìm được ra nguyên nhân sẽ giúp các bác sỹ tìm ra biện pháp điều trị hợp lý cho các trường hợp xuất hiện hiện tượng đông máu sau tiêm chủng.

960x0-1616247051288

 

Bác sĩ Margaret Harris, Ủy ban tư vấn toàn cầu về an toàn vaccine của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết đây là một vaccine tốt, không có lý do gì để ngừng sử dụng vaccine này. WHO đang rà soát các báo cáo và sẽ công bố kết quả kiểm tra.

Cơ quan Y tế châu Âu (EMA) cho biết, dựa trên những thông tin họ có, không có mối liên hệ xác thực nào giữa vaccine này với các cục máu đông. Cơ quan này cũng khẳng định lợi ích của vaccine này lớn hơn nhiều so với những rủi ro có thể xảy ra.

Trong tuần này, một số quốc gia châu Âu đã tạm dừng sử dụng vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca trong một thời gian ngắn vì lo ngại về cục máu đông. Có 37 trường hợp đã được báo cáo trong số 17 triệu người được tiêm vaccine.

Một số quốc gia tiếp tục sử dụng sau khi Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) xác định vaccine AstraZeneca là “an toàn và hiệu quả” và lợi ích mang lại nhiều hơn những rủi ro tiềm ẩn.

Tuy nhiên, Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch và Phần Lan vẫn quyết định tạm dừng cho đến khi có nhiều nghiên cứu hơn được thực hiện. 

Thái An

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 10 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 10 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.