SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện phân tử trong nọc rắn độc Brazil có khả năng ức chế virus SARS-CoV-2

07:20, 04/09/2021
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu ở Brazil đã phát hiện 1 loại phân tử trong nọc rắn jararacussu có khả năng ức chế 75% khả năng nhân lên của virus SARS-CoV-2.

 Một nghiên cứu đăng tải trên chuyên trang khoa học Molecules vào tháng 8 cho thấy phân tử trong nọc rắn jararacussu có thể ức chế 75% khả năng nhân lên của virus SARS-CoV-2 trong tế bào khỉ, theo Reuters.

Capture

 Các nhà khoa học có thể điều chế phân tử được tìm thấy trong nọc rắn jararacussu, vì thế người dân không cần phải săn bắt chúng. (Ảnh: Reuters). 

"Chúng tôi phát hiện thành phần này có thể ức chế protein quan trọng của virus SARS-CoV-2", theo ông Rafael Guido, giảng viên tại đại học Sao Paulo và là tác giả của nghiên cứu trên.

Phân tử này là một peptide, hay còn gọi là chuỗi axit amin, có khả năng kết nối với enzyme PLPro của virus corona mà không gây hại đến những tế bào khác. Enzyme PLPro kích thích sự phát triển và sản sinh của virus SARS-CoV-2.

Ông Guido cho biết peptide này có thể được điều chế trong phòng thí nghiệm, vì vậy người dân không cần phải săn bắt hay nuôi rắn jararacussu.

"Chúng tôi lo ngại rằng mọi người sẽ đi săn rắn jararacussu khắp Brazil và cho rằng họ sẽ cứu thế giới. Họ không cần làm thế", ông Giuseppe Puorto, Giám đốc bảo tàng sinh học thuộc Viện Nghiên cứu Butantan, Sao Paulo, cho biết. "Bản thân nọc rắn sẽ không thể chữa được Covid-19".

Bước tiếp theo của các nhà nghiên cứu là đánh giá độ hiệu quả theo các liều lượng khác nhau, cũng như khả năng ngăn chặn virus corona xâm nhập tế bào của phân tử này. Sau đso sẽ tiếp tục các nghiên cứu khác trên động vật trước khi tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên người.

Trước đó, vào tháng 1 năm nay, một nhóm các nhà khoa học do ông Yuri Utkin, trưởng phòng thí nghiệm của Viện Hóa học tổ chức sinh học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, dẫn đầu đã tìm ra enzyme phospholipase A2 (PLA2) có trong nọc độc của nhiều loại rắn khác nhau có thể tạo ra sự bảo vệ nhiều mức giúp chống lại các tế bào virus SARS-CoV-2.

sars-cov-2-1005

 

Trong tuyên bố này, các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh, chất độc của rắn lục Nikolsky (Vipera nikolskii) đã cho hiệu quả cao nhất trong việc chống lại virus SARS-CoV-2. 

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, nọc rắn có thể là một công cụ đầy hứa hẹn để tạo ra các loại thuốc giúp chống lại virus SARS-CoV-2 trong tương lai.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.