SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Phát hiện nhiều vụ in sách giáo khoa lậu trước thềm năm học mới

14:00, 12/08/2017
(SHTT) - Chỉ một thời gian ngắn nữa là bắt đầu năm học mới 2017 - 2018, cũng trong thời điểm này Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã phát hiện nhiều vụ in sách giáo khoa lậu.
anh-sgk_phey

Phát hiện nhiều vụ in sách giáo khoa lậu trước thềm năm học mới. Ảnh: Thanh Niên 

Theo thông tin đăng tải trên báo Thanh Niên, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết, Ban Chống in lậu của nhà xuất bản tại các miền đã phối hợp với các ban, ngành chức năng có thẩm quyền phát hiện, xử lý kịp thời khi có thông tin và hiện tượng sách của nhà xuất bản này bị in lậu trên thị trường.

Cụ thể, tại khu vực phía Bắc, phát hiện Công ty TNHH Hải Anh (ngõ 459 Bạch Mai, Hà Nội) in lậu 30.000 bìa sách giáo khoa tiếng Anh; Xưởng in bao bì Thiên Phú (tại Định Công, Hà Nội) và Công ty In bao bì Hải Chiến (tại huyện Thanh Trì, Hà Nội) đang gia công lậu một số lượng khá lớn bìa sách giáo khoa tiếng Anh.

Tại khu vực miền Trung cũng phát hiện các loại sách giả như: Hướng dẫn học tin học 3, 4, 5 tại Quảng Ngãi; sách tiếng Anh tại Bình Định; một số sách tiếng Anh lớp 7 và lớp 8 (sách học sinh và sách bài tập) tại Đà Nẵng.

Tại khu vực miền Nam, phát hiện cơ sở in lậu sách giáo dục tại Đắk Lắk với số lượng trên 3.000 bản; tại Khánh Hòa với số lượng trên 1.000 bản, chủ yếu là sách tiếng Anh, vở bài tập tiếng Anh và các môn học khác.

Chia sẻ với báo Tiền Phong, ông Nguyễn Duy Hải, đội 14 quản lý thị trường Hà Nội cho biết: Trong thời gian qua, lực lượng chống in lậu trong và ngoài ngành Giáo dục đã vào cuộc, phát hiện và bắt giữ nhiều vụ việc. Sách in lậu chất lượng kém, hình ảnh không rõ ràng, chữ nhoè mờ, có nhiều sai sót về kiến thức ảnh hưởng đến chất lượng học tập của học sinh.

Theo đại diện PA87, Công an thành phố Hà Nội, với khung hình phạt tối đa không quá 30 triệu đồng là quá nhẹ, không đủ sức răn đe. Trong khi đó có thể kiếm lợi bất chính hàng tỷ đồng mỗi năm, sẵn sàng nộp phạt xong lại hoạt động với quy mô lớn hơn, với kinh nghiệm đối phó và các thủ đoạn tinh vi hơn. Điều đó cho thấy nạn in lậu sách nói chung và sách giáo dục nói riêng vẫn rất nhức nhối.

Về việc này, lãnh đạo Cục Xuất bản, In và Phát hành thẳng thắn thừa nhận công tác phối hợp chống in lậu giữa các ngành có nơi còn chưa thường xuyên, thiếu kịp thời, việc phối hợp giữa các địa phương trong công tác này chưa tốt để xử lý những trường hợp vi phạm. Thời gian tới sẽ đẩy mạnh công tác trinh sát địa bàn, nắm tình hình, diễn biến của các cơ sở in, tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra đột xuất khi phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật; lập hòm thư điện tử, đường dây nóng để tiếp nhận thông tin, phản ánh của người dân...

PV (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi vừa phối hợp với Trạm CSGT Đức Phổ - Công an tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang lưu thông trên thị trường.