SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 17/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện nhiều loại thuốc trị viêm khớp có khả năng ngăn ngừa sự hình thành khối u ở con người

09:47, 25/11/2019
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Manchester và Đại học Sheffield (Anh) mới đây đã bất ngờ phát hiện ra khả năng ngăn chặn một loại protein trong cơ thể có khả năng kích thích sự hình thành các khối u thứ cấp.

Trong nghiên cứu của các nhà khoa học, họ đã phân tích hoạt tính của 3 loại thuốc thường được chỉ địn trong điều trị bệnh khớp bao gồm: nakinra (tên thương hiệu Kineret), canakinumab (Ilaris) và sulfasalazine (Azulfidine).

Họ đã bất ngờ phát hiện các thuốc trị viêm khớp này có khả năng ngăn chặn 1 loại protein có tên interleukin 1-beta - yếu tố chính giúp hình thành các khối u thứ cấp trong cơ thể sống.

thuoc-viem-khop

 

Trong các thí nghiệm thực hiện trên chuột, các nhà nghiên cứu đã cho một số đối tượng  mắc bệnh ung thư vú dùng các thuốc viêm khớp nêu trên và nhận thấy tỉ lệ phát triển khối u thứ cấp trong xương chỉ là 14%. Trong khi đó, tỉ lệ này ở các con chuột không dùng thuốc là 42%. 

Có được tỉ lệ chênh lệch lớn như vậy là do khi thuốc ngăn chặn được protein interleukin 1-beta, các tế bào ung thư cũng bị ngăn không cho bám vào xương.

Di căn xương là một trong những biến chứng làm giảm mạnh cơ hội sống sót của người ung thư vú. Thống kê tại Mỹ cho thấy trong số 11.500 phụ nữ chết hàng năm vì ung thư vú, hầu hết đều đến từ các khối u thứ cấp ở các bộ phận khác của cơ thể, trong đó di căn xương phổ biến hàng đầu.

Rachel-Eyre

 Tiến sĩ Rachel Eyre, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, tại phòng thí nghiệm

Người đứng đầu nghiên cứu, tiến sĩ Rachel Eyre đến từ Đại học Manchester, cho biết, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục xem xét liệu các loại thuốc viêm khớp này có thể ngăn ung thư vú di căn đến các cơ quan khác hay không, chẳng hạn như gan và phổi.

Việc có thể sử dụng một loại thuốc có sẵn là vô cùng có lợi cho điều trị ung thư, bởi việc nghiên cứu ra một loại thuốc ung thư mới vô cùng khó khăn và tốn kém. Giá thành của các thuốc có sẵn cũng thường thấp hơn thuốc đặc trị ung thư rất nhiều.

Mai An

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
Tầm nhìn đến năm 2045, Khu công nghệ cao TP.HCM sẽ trở thành một tiểu khu đô thị khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Cùng với việc công bố Đề án tuyển sinh năm 2024, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (Học viện) đã công bố chính sách học bổng đặc biệt dành cho các thí sinh trúng tuyển trong kỳ tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2024.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (17/04), tại Cung triển lãm Kiến trúc quy hoạch xây dựng quốc gia (Hà Nội), đã khai mạc Triển lãm quốc tế về xây dựng, công nghiệp mỏ và giao thông - Máy móc, thiết bị, công nghệ, phương tiện và vật liệu (Contech Vietnam 2024).
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Là một trong những ngành nghề đặc thù, hoạt động khai thác, chế biến và kinh doanh than luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, do đó, lực lượng Công an đã đồng hành cùng ngành Than trong kiểm soát thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC&CNCH, đảm bảo an toàn lao động.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 17/4/2024, Tọa đàm “Bản quyền và phát triển bền vững ngành công nghiệp sáng tạo nội dung số” đã diễn ra tại Khách sạn La Thành, Hà Nội, do Cục Bản quyền tác giả phối hợp với Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số tổ chức.