SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện ngũ cốc ăn sáng dành cho trẻ em chứa chất gây ung thư

06:56, 18/08/2018
(SHTT) - Các nhà khoa học đã phát hiện trong loại ngũ cốc ăn sáng phổ biến của trẻ em như Cheerios và Quaker Oats có chứa chất glyphosate (từ thuốc diệt cỏ), một tác nhân gây ung thư.

Trong báo cáo công bố ngày 15/7, tổ chức Environmental Working Group (EWG, Mỹ) đã tiến hành kiểm tra 45 mẫu thực phẩm ăn sáng làm bằng ngũ cốc trồng trên những cánh đồng có phun thuốc diệt cỏ chứa glyphosate, theo tờ The New York Times.

EWG phát hiện lượng glyphosate trong 31 sản phẩm vượt ngưỡng an toàn. Cụ thể, nhóm nghiên cứu phát hiện ngũ cốc Quaker Old Fashioned Oats có mức cao hơn 1.000 ppb. Ba mẫu ngũ cốc Cheerios có mức độ khác nhau, từ 470 ppb đến 530 ppb. Ngũ cốc Lucky Charms đã được thử nghiệm trong hai mẫu và tìm thấy có 400 ppb và 230 ppb. Và ngũ cốc Quaker Dinosaur Eggs Instant Oatmeal được thử nghiệm khoảng 700 ppb.

ngu coc tre em

 

Chuyên gia về chất độc Alexis Temkin của EWG cho biết tổ chức này kịch liệt phản đối việc dùng thuốc diệt cỏ có chứa glyphosate và lưu ý chất này có nguy cơ gây ung thư.

Cả Tổ chức Y tế Thế giới và các nhà khoa học bang California đều tìm thấy mối liên hệ giữa thuốc diệt cỏ và ung thư. Trong đó, Tổ chức Y tế Thế giới đã gọi glyphosate là “chất gây ung thư có thể xảy ra” còn các cơ quan chức năng ở California liệt kê nó như một chất hóa học “được biết đến với tình trạng gây ung thư”. Tương tự, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cũng liệt kê nó như là một “chất gây ung thư có thể xảy ra".

Trong khi đó, Sylvain Charlebois, một giáo sư về phân phối thực phẩm và chính sách tại Đại học Dalhousie cho biết, hóa chất glyphosate có tác hại tới sức khỏe hay không vẫn còn gây nhiều tranh cãi. Vì ông nghi ngờ về báo cáo của nhóm nghiên cứu này và cho rằng rất có thể chỉ là trò truyền thông cho nghiên cứu của họ. Cũng theo giáo sư Charlebois: "Có hơn 800 bài báo cho thấy rằng nó không phải là ung thư, trong khi các nhóm khác đang nói ngược lại".

Trước đó, tòa án Mỹ đã ra phán quyết thuốc diệt cỏ Roundup và RangerPro của tập đoàn Monsanto (chứa glyphosate) góp phần đáng kể trong căn bệnh ung thư giai đoạn cuối của nguyên đơn là ông Dewayne Johnson. Monsanto phải bồi thường cho ông Johnson gần 290 triệu USD (gần 6.750 tỉ đồng), theo AFP.

Theo đơn kiện, ông Johnson là thợ làm vườn và phải tiếp xúc với thuốc diệt cỏ Roundup khoảng 20 - 30 lần mỗi năm trong thời gian làm việc cho một trường học địa phương. Nạn nhân 46 tuổi từng gặp 2 tai nạn khiến thuốc này đổ khắp người, lần đầu tiên là vào năm 2012. Đến năm 2014, Johnson bị chẩn đoán mắc ung thư hạch bạch huyết và hiện căn bệnh đã ở giai đoạn cuối với những vết lở loét phủ kín đến 80% cơ thể. Monsanto đang đối mặt với trên 5.200 đơn kiện tương tự.

Mới đây, một sản phẩm cũng được nhiều trẻ em ưa thích là phô mai Taco Bell cũng đã bị thu hồi.

Cụ thể, hãng thực phẩm Kraft Heinz Co (KHC.O) cho biết vừa thu hồi khoảng 7.000 sản phẩm phô mai nhãn hiệu Taco Bell Cheese Dip khi sản phẩm có dấu hiệu của vi khuẩn Clostridium botulinum gây ngộ độc.

Đây là loại sản phẩm Taco Bell Salsa Con Queso Dip 425 gram, được sản xuất trong các lô hàng khác nhau, có hạn sử dụng từ ngày 31/10/2018 đến ngày 23/01/ 2019.

thu-hoi-pho-mai-0618

 

Được biết, ngộ độc botulism là một loại bệnh hiếm gặp, do vi khuẩn Clostridium botulinum gây ra.  Trong những điều kiện nhất định, bào tử của vi khuẩn có thể tạo ra một chất độc thần kinh tấn công các dây thần kinh của cơ thể. Các triệu chứng thường phát sinh từ 18 đến 36 giờ sau khi ăn thực phẩm bị nhiễm chất độc. Nó thường bắt đầu với sự suy giảm của các cơ kiểm soát bộ phận trên khuôn mặt, bao gồm mắt và miệng, và cổ họng, có thể lan đến cổ, cánh tay, thân và chân, theo Trung tâm kiểm soát dịch bệnh. Vi khuẩn cũng có thể ảnh hưởng đến hơi thở và có thể khiến người dùng tử vong.

Hạ Vi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.