SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện ngà voi 'đội lốt' tôm hùm qua đường hàng không tại TP.HCM

06:56, 26/04/2019
(SHTT) - Qua kiểm tra, cơ quan hải quan đã phát hiện 2 chiếc ngà voi với trọng lượng gần 10 kg, được cất giấu tinh vi bằng cách sơn đen và quấn giấy bạc bên ngoài, sau đó cho vào thùng hàng tôm hùm và cá khô.

 Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (Cục Hải quan TP HCM) cho biết vừa phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng.cục Hải quan) và Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an TP HCM) bắt giữ một hành khách về hành vi vận chuyển trái phép sản phẩm động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm. Theo Người lao động.

vov

Tang vật thu giữ tại Hải quan TP.HCM. Ảnh: VOV

Nam hành khách này tên H.V.A, 37 tuổi, ngụ tỉnh Hà Tĩnh, quốc tịch Việt Nam.

Thông tin trên tờ VOV, trước đó, qua công tác thu thập thông tin, cơ quan hải quan đã kiểm tra hành lý của hành khách nêu trên và phát hiện 2 chiếc ngà voi với trọng lượng gần 10 kg, được cất giấu tinh vi bằng cách sơn đen và quấn giấy bạc bên ngoài, sau đó cho vào thùng hàng tôm hùm và cá khô.

Viện Sinh học nhiệt đới thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam đã giám định và kết luận số ngà voi trên là ngà voi Châu Phi, có tên khoa học là Loxodonta Africana, thuộc danh mục các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm không được phép săn bắt, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển theo Công ước Cites.

Hải quan Tân Sơn Nhất đang phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành mở rộng điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định.

Chia sẻ với báo Hải Quan, T.S Đặng Tất Thế, khác với sừng tê giác hay vảy tê tê có liên quan đến các đơn thuốc đông y, ngà voi chỉ được dùng để làm đồ trang trí, nhất là đồ mỹ nghệ. “Nhiều thế kỷ trước việc sử dụng ngà voi làm đồ mỹ nghệ được nhiều quốc gia thực hiện. Nhưng những năm gần đây, Trung Quốc và Nhật Bản là 2 thị trường chủ yếu tiêu thụ sản phẩm này”- T.S Đặng Tất Thế nói.

Đáng chú ý, tháng 10/2008, 4 quốc gia ở châu Phi là Namibia, Botswana, Nam Phi và Zimbabwe được Ban Thư ký CITES cho phép bán đấu giá hơn 100 tấn ngà voi với 2 thị trường mua chủ yếu là Trung Quốc và Nhật Bản. Theo T.S Thế, đây là một trong những vụ bán đấu giá ngà voi hợp pháp lớn, hiếm hoi trong hàng chục năm trở lại đây. Để được bán, cũng như được mua ngà voi, các quốc gia phải đáp ứng những điều kiện hết sức chặt chẽ do Ban Thư ký CITES đưa ra.

Cũng theo vị chuyên gia này, ở Việt Nam, ngà voi và sản phẩm ngà voi không được sử dụng nhiều vì giá cả đắt đỏ và cũng không phải là thú chơi truyền thống.

Liên quan đến câu chuyện về giá cả đối với mặt hàng ngà voi, T.S Đặng Tất Thế cho hay, trên thị trường chủ yếu là hàng lậu nên không có cơ sở định giá chính xác, tuy nhiên, qua một số kênh thông tin tham khảo cho thấy trước đây mặt này có giá dao động từ 20 triệu đồng đến 25 triệu đồng/kg, nhưng gần đây giảm còn 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng/kg. “Nhưng có trường hợp đặc biệt là các cặp ngà đẹp giá có thể cao hơn nhiều. Việc giảm giá do nhu  cầu tiêu thụ ngà voi gần đây giảm, một trong những nguyên nhân có thể do Trung Quốc đóng cửa 24 xưởng chế tác ngà voi hợp pháp vào năm 2017”- T.S Thế thông tin.

Trước thực tế lực lượng Hải quan và các cơ quan chức năng ở Việt Nam bắt giữ hàng chục vụ vi phạm liên quan đến ngà voi, thu giữ hàng chục tấn tang vật trong những năm gần đây, vậy phải chăng Việt Nam là đích đến? TS. Đặng Tất Thế cho hay, không chỉ ông mà trong nhiều cuộc họp của CITES hay các tổ chức quốc tế liên quan đến bảo tồn động, thực vật hoang dã, các chuyên gia quốc tế đều có cùng nhận định, Việt Nam hay một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á chỉ là một trong những điểm trung chuyển trong đường dây buôn lậu ngà voi xuyên quốc gia.

 Thu Hằng

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Công văn số 1516/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy đối với lô sản phẩm sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam. Nguyên nhân thu hồi do sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Tại khu vực Khu phố 6, thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh, Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện và tiến hành khám phương tiện vận tải đầu kéo BKS 89H-006.45 và sơ mi rơ mooc 89R- 014.95 có nhiều dấu hiệu vi phạm.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất và xử phạt 12 triệu đồng đối với hai cửa hàng tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.