SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện một loại protein trong máu giúp chuẩn đoán sớm bệnh Alzheimer

16:00, 29/01/2019
(SHTT) - Những dấu hiệu tổn thương não - căn nguyên phát triển bệnh mất trí nhớ Alzheimer, hoàn toàn có thể được phát hiện thông qua một xét nghiệm máu đơn giản.

Bằng cách đo lường sự thay đổi nồng độ protein trong máu (NfL), các nhà nghiên cứu tin rằng bất kỳ sự gia tăng nào (của protein) cũng có thể là dấu hiệu sớm của Alzheimer, theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Medicine.

photo-1-15481472555171647285347

 Xét nghiệm máu giúp chuẩn đoán sớm bệnh Alzheimer

Qua các kết quả xét nghiệm máu, chụp não bộ và kiểm tra nhận thức hoàn chỉnh của hơn 400 đối tượng tham gia nghiên cứu, bao gồm 247 người có biến thể gen di truyền khởi phát sớm (nhóm 1) và 162 người được xác định không có gene di truyền bệnh Alzheimer (nhóm 2) và có sức khỏe bình thường, các nhà nghiên cứu phát hiện lượng protein trong máu ở nhóm 1 cao hơn mức chuẩn và liên tục tăng. Trong khi đó, lượng protein trong máu ở nhóm 2 ở mức thấp và ổn định.

Khoảng một nửa số người tham gia nghiên cứu được xét nghiệm hơn 1 lần, trong khi số người còn lại được xét nghiệm khoảng 2 đến 3 năm/lần. Sự khác biệt này có thể được phát hiện 16 năm trước khi các triệu chứng liên quan đến nhận thức xuất hiện với tần xuất gia tăng.  Theo dõi hình ảnh quét não của những người tham gia nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện tốc độ lượng protein tăng nhanh tỷ lệ thuận với tốc độ vùng não precuneus có chức năng lưu trữ ký ức mỏng đi và thu hẹp dần. 

Bằng cách đo lường nồng độ protein, Giáo sư Jucker sinh học tế bào của các bệnh thần kinh tại Trung tâm điều trị bệnh thoái hóa thần kinh Đức cho biết: "Chúng ta có thể dựa vào kết quả xét nghiệm máu để phát hiện ra các triệu chứng lâm sàng trước rất nhiều năm". Cho đến nay, 13 người tham gia chương trình thí nghiệm đã phát hiện bệnh Alzheimer.

Thông qua kiểm tra nhận thức và hình ảnh não, mức độ NfL đã được chứng minh là có tương quan với sự suy giảm nhận thức và co rút não, ông Jucker nói. Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy mối liên hệ giữa mức độ thay đổi NfL của 39 người tham gia và sự suy giảm nhận thức sau 2 năm.

Các nghiên cứu kết hợp với nhau cho thấy những thay đổi về mức độ NfL là một yếu tố dự đoán chính xác về mức độ tổn thương não đang phát triển.

Bài kiểm tra đã có sẵn trên thị trường; nó kiểm tra NfL trong dịch não tủy để đo lường các tình trạng thần kinh khác nhau và ông Jucker tự tin rằng các thử nghiệm lâm sàng trong tương lai đối với các loại thuốc Alzheimer mới sẽ bao gồm cả dấu hiệu mà nhóm của ông đã phát triển.

Alzheimer là bệnh chiếm khoảng 70% trong số các bệnh gây mất trí nhớ. Nếu phát hiện bệnh muộn sau khi tế bào não đã bị tổn thương thì sẽ rất khó điều trị. Do vậy, việc phát hiện sớm là điều hết sức quan trọng.

Phương Ly

Tin khác

Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.