SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện một bộ phận mới trên cơ thể con người

06:32, 31/03/2018
(SHTT) – Thật ngạc nhiên khi cho đến tận bây giờ, các nhà khoa học vẫn chưa khám phá hết cơ thể con người. Hôm 29/03, các nhà khoa học ở Hoa Kỳ mới công bố tìm ra một bộ phận mới trong cơ thể con người, mở ra nhiều hướng nghiên cứu mới trong y học.

Bộ phận mới được phát hiện thực chất là một cơ quan nội tạng trong cơ thể con người, được các nhà khoa học đặt tên là Interstitium. Đây mới chỉ là tên gọi tạm thời cho tới khi các y bác sỹ nghiên cứu cụ thể và chính xác về cơ quan này.

bo phan moi

Interstitium phân bố giữa các tế bào mô trong cơ thể

Interstitium là một mạng lưới chất lỏng nằm giữa các mô liên kết trên toàn bộ cơ thể người. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Scientific Reports, Interstitium có trong màng của ống tiêu hóa, xung quanh các cơ vận động, nằm dưới lớp da, trong 2 lá phổi, hệ bài tiết nước tiểu và nằm trong nhiều bộ phận cơ thể khác.

Nghiên cứu chỉ ra rằng các khối u ác tính có thể đã di căn tới nhiều bộ phận trong cơ thể thông qua con đường Interstitium. Chất lỏng của Interstitium rất giống với huyết tương, gồm nhiều tế bào bạch cầu kháng sinh. Do Interstitium có mặt ở hầu khắp các bộ phận, và giữa các bộ phận đều có sự liên kết với nhau, do đó đây thực sự là một con đường lý tưởng cho các tế bào ung thư lây lan.

bo phan 2

 

Interstitium có chức năng giảm va chạm cho các tế bào mô trong quá trình vận động của cơ thể. Tiến sĩ Neil Theise, giáo sư tại trường đại học Y New York cho biết cho tới giờ vẫn chưa có một tài liệu y khoa nào định nghĩa, miêu tả hay khẳng định về sự tồn tại của Interstitium trong cơ thể con người. Có lẽ các nhà khoa học đã không nghĩ đây là một bộ phận của cơ thể.

Phát hiện này đã mở ra nhiều hướng nghiên cứu cho ngành y học, đặc biệt là trong lĩnh vực chữa trị căn bệnh ung thư, một căn bệnh nan y mà đến giờ y học vẫn chưa tìm ra được phương pháp điều trị triệt để.

Thu Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 33 phút trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.