SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện mới về virus SARS-CoV-2 giúp tìm ra điểm mấu chốt để điều chế vaccine

15:09, 31/03/2020
(SHTT) - Theo các nhà khoa học, virus SARS-CoV-2 là loại có tính ổn định cao, do đó sẽ không tốn nhiều công sức để đối phó với các biến dị sau khi nó được phát tán rộng rãi. Điều này tạo nên hy vọng về việc chúng ta có thể tạo ra vaccine COVID-19 sớm hơn sự kiến.

Theo các nhà khoa học đang nghiên cứu về mã gene, thông thường, mọi loại virus đều tiến hoá rồi biến đổi khi chúng được nhân rộng và lây lan trong một quần thể lớn. Tuy nhiên, SARS-CoV-2 lại có chức năng “hiệu đính” giúp chúng giảm bớt hiện tượng "tam sao thất bản" trong chu kỳ sao chép. Theo các nhà nghiên cứu, các biến thể của virus SARS-CoV-2 sau khi sao chép không thay đổi nhiều và cũng không nguy hiểm hơn virus nguyên mẫu, điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công tác nghiên cứu vaccine của các nhà khoa học trên khắp thế giới hiện nay.

Scanning

Virus SARS-CoV-2 là loại có tính ổn định cao, do đó sẽ không tốn nhiều công sức để đối phó với các biến dị sau khi nó được phát tán rộng rãi.  

The Washington Post dẫn thông tin từ nhà di truyền học Peter Thielan của Đại học Johns Hopkins cho biết các nhà khoa học đang nghiên cứu hơn 1.000 mẫu virus khác nhau. Theo ông, dựa trên mẫu virus lây lan ở Vũ Hán (Trung Quốc), họ chỉ tìm ra 4-10 đột biến di truyền ở mẫu virus tấn công người Mỹ.

“Đây là số đột biến tương đối thấp so với một chủng virus lây lan trên quần thể người đông đúc như vậy".

Ông Thielan cũng nhấn mạnh, việc xác định được số biến thể của 1 loại virus có tính quyết định rất lớn tới quá trình điều chế ra loại vaccine phù hợp để chống lại chúng.

“Ở giai đoạn này, tỷ lệ đột biến sẽ quyết định sự thành bại của một loại vaccine điều trị duy nhất”, Peter Thielan cho biết.

Nhiều loại vaccine chống lại virus SARS-CoV-2 đang trong quá trình nghiên cứu và phát triển bởi các phòng thí nghiệm trên khắp thế giới. Tuy nhiên, giới chuyên gia ước tính phải cần ít nhất một năm đến một năm rưỡi để các nhà khoa học có thể tìm ra 1 loại vaccine hoàn hảo để đưa vào điều trị.

Các chuyên gia Stanley Perlman của Đại học Iowa và Benjamin Neuman của Đại học Texas A&M, những nhà virus học thuộc Uỷ ban quốc tế đặt tên gọi cho virus corona, cũng xác nhận chủng virus này đang khá ổn định và không có đột biến đáng kể nào. Tuy nhiên, họ cũng cảnh báo, nếu dịch COVID-19 kéo dài thêm 1 năm nữa, việc tìm ra loại vaccine đặc hiệu cho chủng virus gây bệnh sẽ trở nên khó khăn hơn..

Các chuyên gia cho hay chỉ một đột biến nhỏ ở virus chủng mới cũng có thể gây tác động to lớn tới đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, vẫn chưa có thay đổi đáng kể nào cho tới nay.

Ví dụ, tỉ lệ tử vong cao tại Italy là do các yếu tố ngoại cảnh, như dân số già hoá, bệnh viện quá tải, thiếu máy thở, thiếu nhân lực, chứ không phải do đột biến của virus. “Theo chúng tôi quan sát, tính sát thương cao của dịch bệnh không có mối liên hệ nào với đột biến của virus mà phần lớn là do các yếu tố tình huống khác” ông Thielen kết luận.

Bình An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.