Thứ ba, 26/03/2024

Phát hiện mới về nguồn gốc loài người gây chấn động

16:00, 23/05/2017
(SHTT) - Các nghiên cứu trước đây thường cho rằng loài người xuất phát từ loài vượn ở châu Phi. Tuy nhiên một giả thuyết mới đã được đặt ra sau nghiên cứu về các mẫu hóa thạch được tìm thấy ở Hy Lạp và Bulgaria. Các nhà khoa học cho rằng đây có thể là họ hàng gần nhất của con người.

Những phát hiện về nguồn gốc con người luôn nhận được sự quan tâm lớn của nhân loại. Và mới đây các nhà khoa học đã tiếp tục đưa ra những giả thuyết mới gây chấn động.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đến từ Pháp, Đức, Bulgaria đã tiến hành phân tích những chân răng từ mẫu hóa thạch được khai quật ở Hy Lạp năm 1944 và của mẫu vật được tìm thấy ở Bulgaria năm 2009. Đây là những sinh vật giống vượn và được biết đến là Graecopithecus freybergi. Phương pháp chụp cắt lớp hàm dưới và hàm trên của các mẫu vật này đã giúp các nhà khoa học nhận định họ sống cách đây 7,2 năm về trước.

phat hien moi ve nguon goc loai nguoi gay chan dong

Phát hiện mới về nguồn gốc loài người gây chấn động

Đồng thời, các nhà khoa học cũng cho rằng đây có thể là họ hàng gần nhất của con người, thành viên cổ xưa nhất trong dòng dõi của chúng ta. Các nhà khoa học cũng đặt ra giả thuyết rằng sự phân tách tiến hóa của loài vượn sang tổ tiên của loài người và tổ tiên của loài tinh tinh diễn ra tại khu vực Địa Trung Hải. Theo đó, những sự thay đổi về môi trường có thể đã giúp thúc đẩy quá trình tiến hóa từ loài vượn thành loài tổ tiên của người.

Trước đó, các nghiên cứu đều cho rằng loài thuộc phân họ người cổ xưa nhất có thể là Sahelanthropus, sống cách đây 6-7 triệu năm ở nước Cộng hòa Chad thuộc châu Phi. Chính vì vậy nghiên cứu mới đây đã gây chấn động giới khoa học.

Hiện tại, loài sinh vật bí ẩn Graecopithecus vẫn đang tiếp tục được nghiên cứu và hóa thạch của chúng được tìm thấy ở khắp nơi. Loài này thường sống ở các khu vực đồng cỏ cùng với các loài linh dương, hươu cao cổ, tê giác, voi, linh cẩu và lợn rừng.

PV