SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện mới về mầm mống ung thư từ rượu và thuốc lá

06:45, 29/03/2019
(SHTT) - Những tác động tiêu cực của rượu bia và thuốc lá tới sức khỏe hẳn không còn xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, những phát hiện gần đây của các nhà khoa học về các chất kích thích nói trên sẽ còn rung một hồi chuông cảnh tỉnh mạnh hơn.
Wine

 Uống nhiều rượu làm tăng nguy cơ mắc ung thư ở cả nam giới và nữ giới

Uống một chai rượu mỗi tuần làm tăng nguy cơ ung thư bằng việc hút 5 đến 10 điếu thuốc. Riêng đối với phụ nữ, nguy cơ này thậm chí cao hơn so với nam giới, chủ yếu là do tác nhân gây ung thư vú có trong rượu.

Đối với phái mạnh, uống một chai rượu vang mỗi tuần làm tăng nguy cơ ung thư suốt đời tương đương với hút 5 điếu thuốc. Theo một nhóm các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Đại học Southampton NHS Foundation Trust, Đại học Bangor và Đại học Southampton, một khi mắc phải, căn bệnh hiểm nghèo này trực tiếp đe dọa các bộ phận của cơ thể như ruột, gan và thực quản.

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng nếu 1.000 người đàn ông không hút thuốc và 1.000 phụ nữ không hút thuốc nhưng mỗi người uống một chai rượu mỗi tuần trong suốt cuộc đời của họ, con số vẫn sẽ vào khoảng 10 người đàn ông và 14 phụ nữ mắc ung thư. Và nếu 1.000 đàn ông và 1.000 phụ nữ uống ba chai rượu mỗi tuần trong suốt cuộc đời của họ, con số này tăng lên 19 đàn ông và 36 phụ nữ có thể mắc bệnh.

thuoc-la

 Thuốc lá là một trong những tác nhân gây ung thư hàng đầu

Nhóm nghiên cứu cho biết ba chai rượu một tuần tương đương với việc hút khoảng tám điếu thuốc mỗi tuần đối với nam và 23 điếu mỗi tuần đối với nữ. Theo thông tin được đăng tải trên tạp chí BMC Public Health, nhóm nghiên cứu cho biết mặc dù rượu có liên quan trực tiếp đến một số loại ung thư, tuy nhiên loại đồ uống này vẫn thường bị nhiều người xem nhẹ, nhìn nhận là ít gây hại hơn nhiều so với hút thuốc.

Nghiên cứu đưa đến kết luận: "Một chai rượu vang mỗi tuần có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư liên quan đến rượu ở phụ nữ, do ung thư vú, tương đương với nguy cơ ung thư tuyệt đối tăng lên liên quan đến 10 điếu thuốc mỗi tuần." Rủi ro đối với nam giới tương đương với năm điếu thuốc mỗi tuần.

Tiến sĩ Theresa Hydes, người thực hiện nghiên cứu cho biết: "Kết quả cho thấy tiêu thụ nhiều rượu là tác nhân gây ung thư miệng, cổ họng, thanh quản, ruột, gan và ung thư vú". Tuy nhiên, trái ngược với việc hút thuốc, thực tế này chưa được nhiều người hiểu cặn kẽ. “Chúng tôi hy vọng rằng bằng cách sử dụng thuốc lá làm công cụ so sánh, thông điệp có thể được truyền đạt hiệu quả hơn."

Nguyên Mừng

 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.