SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Phát hiện mới: Tìm ra "anh em song sinh" với Hệ Mặt Trời

11:00, 04/05/2017
(SHTT) - Các nhà thiên văn học đã có được một phát hiện mới về việc hình thành hành tinh của loài người và các khu vực xung quanh. Theo đó, họ đã tìm ra một hệ mặt trời thuộc chòm sao Eradinus rất giống với Hệ Mặt Trời mà con người đang sinh sống.

Được biết, hệ mặt trời này đã được phát hiện bởi các nhà quan sát thiên văn của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ NASA. Đó là hệ mặt trời quay quanh ngôi sao Epsilon Eridani. Ngôi sao này được bao quanh bởi 2 vành đai, trong và ngoài cùng khoảng trống giống như tạo nên bởi các hành tinh. Mặc dù chỉ có tuổi đời bằng 1/5 so với mặt trời những hệ mặt trời này lại đang chứa nhiều điều "giống một cách đặc biệt" với Hệ Mặt Trời mà con người đang sinh sống. 

Như vậy phát hiện mới này có thể giúp các nhà khoa học nhìn lại được quá khứ của con người.

phat hien moi he mat troi

Phát hiện mới: Tìm ra "anh em song sinh" với Hệ Mặt Trời. Ảnh minh họa

Một trong những tác giả của nghiên cứu khoa học phát hiện trên, nhà thiên văn học Massimo Marengo từng cho biết rằng ngôi sao này làm chủ một hệ hành tinh đang trải qua chính xác quá trình biến động lớn xảy ra đối với một hệ mặt trời trong thời kỳ non trẻ, lúc đó Mặt Trăng hình thành phần lớn các miệng hố, Trái Đất có được nước trong đại dương và điều kiện thích hợp cho sự sống trên hành tinh được hình thành.

Để có được kết luận trên, các nhà thiên văn học đã phải thu thập dữ liệu từ đài quan sát trên không SOFIA, thiết bị có thể chụp được những bức ảnh chi tiết về những ngôi sao ở khoảng cách xa và phân tích chúng.

Marengo cũng cho biết thêm rằng hiện tại các nhà khoa học chưa phát hiện ra được các hành tinh tạo nên khoảng trống bao quanh ngôi sao Epsilon Eridani. Muốn nhìn thấy chúng sẽ cần phải sử dụng công cụ thế hệ mới, như Kính thiên văn Không gian James Webb 6,5 m được dự kiến hoạt động từ tháng 10/2018.

Có thể nói phát hiện mới này giúp các nhà khoa học mở ra cánh cửa mới trong nghiên cứu về việc hình thành hành tinh của loài người và các khu vực xung quanh.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
Đồng hồ thông minh đã dần trở thành phụ kiện trang sức không thể thiếu đối với nhiều người dùng. Mới đây, Xiaomi Watch 2 đã chính thức ra mắt tại Trung Quốc với rất nhiều điểm đáng chú ý. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng mẫu đồng hồ đeo tay còn là một sản phẩm đáng mong chờ hơn cả phiên bản Pro.
Đời sống sáng tạo 11 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Amsterdam (Hà Lan) mới đây đã công bố về việc thành công loại bỏ virus HIV khỏi các tế bào nhiễm bệnh thông qua công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR-Cas.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - iPhone 16 Pro được nâng cao hiệu suất với việc trang bị chip xử lý A18 Pro. Chip này không chỉ đem lại hiệu suất mạnh mẽ hơn mà còn hỗ trợ hệ thống tản nhiệt tiên tiến.