SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện mới: Thuốc lá điện tử gây độc cực mạnh cho tim và phổi

17:28, 10/09/2020
(SHTT) - Nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học cho thấy các hóa chất hình thành trong khi sản xuất thuốc lá điện tử có thể gây kích ứng đường thở và kích hoạt các phản ứng dẫn đến các vấn đề về hô hấp, tim và mạch máu.

Thuốc lá điện tử mô phỏng hình dạng và chức năng của thuốc lá thông thường. Nhưng khác với thuốc lá thường, thuốc lá điện tử không tạo khói mà tạo ra luồng hơi có mùi vị và cảm giác giống thuốc lá thật. Do không tạo khói khi hút, thuốc lá điện tử được các nhà sản xuất quảng cáo trên thị trường với khả năng loại bỏ các chất độc và mùi khó chịu chứa trong thuốc lá điếu. Tuy nhiên mới đây các nghiên cứu đã chỉ ra sự độc hại của thuốc lá điện tử.

Tiến sĩ Sven-Eric Jordt, tại Đại học Duke, cho biết: Các hóa chất mới được hình thành từ hương vị và dung môi e-liquid độc hại hơn một trong hai hợp chất gốc của chúng. Chúng tôi lo ngại về mức độ cao của những hợp chất mới này chưa từng được nghiên cứu trước đây. Phế quản (đường dẫn khí chính từ khí quản đến phổi) tiếp xúc với hơi thuốc lá điện tử khi người dùng hít vào phổi. Các hóa chất mới có thể kích hoạt các thụ thể kích thích cảm giác ở các đầu dây thần kinh trong phế quản có thể gây ra một loạt các phản ứng viêm có hại. Việc kích hoạt các thụ thể kích thích cảm giác có thể làm tăng nhịp tim và ở những ngườc dễ mắc bệnh, có thể dẫn đến nhịp tim không đều và huyết áp cao hơn. Nó cũng có thể làm tăng chất tiết trong đường mũi, trong phổi và đường thở, dẫn đến ho và khó thở.

thuoc la dien tu

 Phát hiện mới: Thuốc lá điện tử gây độc cực mạnh cho tim và phổi

Theo Tiến sĩ Margarita Oks, Bệnh viện Lenox Hill ở Thành phố New York, đây là minh chứng đầu tiên về mức độ gây hại của các chất chuyển hóa của vaping ở cấp độ tế bào. Thông thường các phản ứng hóa học tạo ra các sản phẩm cuối cùng ít độc hại hơn, chứ không phải nhiều hơn.

Các nhà sản xuất thuốc lá điện tử tuyên bố sản phẩm của họ an toàn vì chúng làm bay hơi các hóa chất ổn định, đã biết. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy rằng ngay cả nồng độ thấp của các hóa chất cũng làm tổn thương niêm mạc phế quản. TS Jordt lưu ý: Phát hiện của chúng tôi cho thấy thuốc lá điện tử giải phóng các hỗn hợp hóa học không ổn định chứa nhiều sản phẩm hóa học có đặc tính độc hại không mong muốn. Các cơ quan quản lý cần lưu ý rằng các hợp chất này có thể hình thành để có thể tiến hành các nghiên cứu về chất độc để đánh giá độ an toàn của chúng.

Hà Trang

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.