SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Phát hiện mới: Protein có khả năng dự đoán viêm ruột hoại tử ở trẻ sơ sinh

16:29, 12/11/2019
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Louisiana mới đây đã xác định được một loại protein tồn tại trong mẫu phân của trẻ sơ sinh, có thể dự đoán sự phát triển của viêm ruột hoại tử với độ chính xác lên tới 97%.

Theo kết quả nghiên cứu ban đầu, nhóm các nhà khoa học đã xác định được một loại protein được gọi là ‘phosphatase kiềm đường ruột’ (intestinal alkaline phosphatase – iAP) có khả năng dự đoán sự phát triển của viêm ruột hoại tử ở trẻ sơ sinh.

Loại protein này tồn tại trong đường ruột và sẽ cảnh báo cho hệ thống miễn dịch khi có sự xuất hiện của vi khuẩn gây bệnh.

Trong nghiên cứu của mình, với 136 mẫu phân được lấy từ trẻ sinh non, các nhà khoa học đã phát hiện ra trong 18% các mẫu mắc viêm ruột hoại tử, thì mức độ iAP không chỉ cao mà protein này còn bị phá vỡ hoặc rối loạn chức năng.

Tiến sĩ Sunyoung Kim, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Nghiên cứu đã thành công ngoài sức tưởng tượng của chúng tôi vì khi được chuẩn đoán, bệnh mới đang ở giai đoạn đầu".

Bác sĩ Kim cũng cho biết trước thềm nghiên cứu này, cô và nhóm các nhà khoa học hy vọng họ có thể tìm ra một loạt xét nghiệm đơn giản, không xâm lấn, không chỉ có thể phát hiện mà còn dự đoán được viêm ruột hoại tử, từ đó gia tăng khả năng cứu sống hàng trăm trẻ sơ sinh.

phat hien moi

 Loại protein có tên iAP có khả năng dự đoán viêm ruột hoại tử ở trẻ sơ sinh.

Được biết, viêm ruột hoại tử là một bệnh về đường ruột cấp tính thường gặp trong những bệnh tiêu hóa của trẻ, đặc biệt là trẻ sinh non.

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, viêm ruột hoại tử có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt ở những bé sơ sinh thiếu tháng, bệnh dễ dẫn đến các biến chứng như: thủng ruột, viêm phúc mạc, tắc ruột hay thậm chí là tử vong.

Bệnh không có nhiều dấu hiệu nhận biết đặc trưng và cũng phát triển rất nhanh. Do đó, thông thường vào thời điểm trẻ sinh non được phát hiện mắc viêm ruột hoại tử thì bệnh đã ở giai đoạn muộn, đến mức bé có thể chỉ còn sống được vài ngày hay thậm chí vài giờ nữa.

Hiện tại, bệnh có thể được chẩn đoán thông qua sử dụng tia X nhưng phương pháp này chỉ phát hiện ra bệnh khi nó đã ở giai đoạn nặng và tỷ lệ chữa khỏi thành công lúc này chỉ khoảng 44%.

Ngoài ra, còn một phương pháp chuẩn đoán khác là xét nghiệm máu, tuy nhiên, phương pháp này không dành cho trẻ sinh non. Nguyên nhân bởi những bé mắc viêm ruột hoại tử thường chỉ có khoảng 40 ml máu trong khi việc xét nghiệm máu cần đến khoảng 5 ml, sẽ gây ra thiếu máu hoặc các tình trạng nguy hiểm khác các bé.

Do vậy, phát hiện mới về loại protein đặc biệt này mang đến nhiều hy vọng về những phương pháp chuẩn đoán viêm ruột hoại tử đơn giản, không xâm lấn trong tương lai, giúp tăng khả năng cứu sống nhiều trẻ sơ sinh không may mắc căn bệnh này.

Thúy Hằng

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Hai hãng sản xuất ô tô Nhật Bản là Nissan và Honda có thể thành lập một liên minh mạnh mẽ nhằm cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Apple đang trong quá trình đàm phán để áp dụng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) Gemini của Google vào hỗ trợ các tính năng mới trên iPhone.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Thuốc rezdiffra (resmetirom) mới đây đã được phê duyệt bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) nhằm điều trị cho người mắc bệnh viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH) với sẹo gan (xơ hóa) từ trung bình đến nặng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo một báo cáo, Apple đang lên kế hoạch để ra mắt dòng AirPods thế hệ thứ tư vào tháng 9/2024, cùng thời điểm trình làng iPhone 16.
Liên kết hữu ích