SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện mới: Cắt bỏ ruột thừa làm giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson

15:18, 26/11/2018
(SHTT) - Các bác sĩ mới đây đã phát hiện ra một protein có tên alpha synuclein - là một trong những chất xúc tác cho sự phát triển của bệnh parkinson trong ruột thừa. Từ đó các bác sĩ khẳng định việc loại bỏ ruột thừa có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh parkinson cho con người.

Theo Daily Mail, các bác sĩ khẳng định việc cắt bỏ ruột thừa có thể giúp làm giảm được 19,3% nguy cơ phát triển bệnh parkinson do loại bỏ được lượng lớn protein alpha synuclein - một loại chất đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của bệnh parkinson khi nó xâm nhập thành công vào não bộ con người. Các nhà khoa học lưu ý, đó là những trường hợp hiếm nhưng vẫn có thể xảy ra.

Tuy nhiên, các nhà khoa học lưu ý rằng mặc dù việc loại bỏ ruột thừa giảm được nguy cơ phát triển bệnh parkinson, nhưng bộ phận này của đường tiêu hóa lại rất quan trọng đối với hoạt động của hệ miễn dịch khi giúp điều chỉnh thành phần của hệ vi sinh đường ruột.

chan-doan-viem-ruot-thua-nhung-mo-cat-buong-trung-0

 

Tiến sĩ Viviane Labrie, đồng tác giả của công trình ở Viện Nghiên cứu Van Andel (Michigan, Mỹ) giải thích rằng mặc dù không được coi là bộ phận quá quan trọng trong cơ thể nhưng ruột thừa thực sự đóng vai trò lớn đối với hệ thống miễn dịch đường tiêu hóa của chúng ta. Nó đảm nhiệm vai trò lớn trong việc điều chỉnh vi khuẩn đường ruột của ruột.

Phân tích sâu hơn của các nhà nghiên cứu Mỹ về hơn 800 bệnh nhân bị parkinson cho thấy rằng các triệu chứng bệnh parkinson có thể bị trì hoãn hơn 3 năm so với thời điểm đáng ra nó phải xảy ra nếu người bệnh cắt bỏ ruột thừa vào khoảng hơn 30 năm trước.

Giáo sư Tom Foltynie,thuộc Viện thần kinh Đại học London, khẳng định: “Đây là bằng chứng dịch tễ học có giá trị cung cấp thêm mối liên hệ giữa bệnh lý đường ruột và nguy cơ phát triển bệnh parkinson”.

Nam An 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.